Bạo động bài ngoại ở Moscow

Ngày 14-10, cảnh sát Nga thông báo đã mở chiến dịch kiểm tra lao động nhập cư trên tất cả chợ ở thủ đô Moscow. Reuters ghi nhận động thái này nhằm xoa dịu vụ bạo động mang màu sắc bài ngoại bột phát đêm 13-10.
Mọi việc bắt đầu từ cái chết của Egor Shcherbakov, 25 tuổi. Ngày 10-10 tại khu Biryulyovo ở phía nam Moscow, Egor Shcherbakov cùng đi với bạn gái trên đường thì bị một kẻ lạ mặt đâm chết rồi tẩu thoát. Theo hình ảnh máy ghi hình giám sát ghi được thì hung thủ giống người vùng Caucasus hay Trung Á.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết cảnh sát Moscow đã mở cuộc điều tra và treo thưởng 1 triệu rúp (650 triệu đồng VN) cho người cung cấp thông tin bắt giữ thủ phạm. Dù vậy, đêm cuối tuần 12-10, khoảng 40 thanh niên vẫn tụ tập trước văn phòng cảnh sát khu Biryulyovo hô khẩu hiệu chỉ trích cảnh sát bất lực trước nạn nhập cư và nhận tiền hối lộ để dung túng người nhập cư trái phép.

Bạo động bài ngoại ở Moscow ảnh 1

Cảnh sát Moscow trấn áp bọn gây rối vào đêm 13-10. Ảnh: AP

Sang đêm 13-10, hàng ngàn người đã phá cửa chợ sỉ rau quả Biryulyovo. Trong số này hầu hết là thanh niên với nhiều tên thuộc các tổ chức dân tộc chủ nghĩa cực đoan.

Bọn chúng đánh đập các nhân viên bảo vệ, đập vỡ cửa kính cửa hàng và định đốt chợ. Sau đó, chúng phá cửa kho rau quả cạnh chợ. Đây là nơi có nhiều lao động nhập cư vùng Caucasus và Trung Á làm việc. Chúng lật đổ xe ô tô rồi đốt xe và hô khẩu hiệu “Nước Nga của người Nga”. Theo đài phát thanh Tiếng vọng Moscow (Nga), 10 xe cảnh sát đặc nhiệm đã đến hiện trường. Xung đột xảy ra, bọn quấy rối ném chai lọ và gạch đá vào cảnh sát.

Toàn bộ lực lượng cảnh sát Moscow đã được đặt trong tình trạng báo động. Các biện pháp củng cố an ninh đã được tiến hành ở trung tâm thủ đô. Cảnh sát tăng cường canh gác tại quảng trường gần điện Kremlin, các nhà ga và lối vào tàu điện ngầm.

Theo báo Le Monde (Pháp), tình trạng xung đột giữa dân địa phương với lao động nhập cư không hiếm xảy ra ở Nga. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xung đột được phát trực tiếp trên truyền hình. Kênh truyền hình Rossia-24 còn đổ dầu vào lửa khi nhận định chợ sỉ Biryulyovo thay vì bán rau quả thì chỉ toàn là vũ khí và ma túy.

Nước Nga thiếu nhân công do khủng hoảng dân số nên hàng triệu dân nhập cư đổ xô vào Nga tìm việc. Đa phần là công dân các nước thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á. Họ lao động trong các xưởng may đen, công trường xây dựng và các chợ.

Dân địa phương cho rằng lao động nhập cư là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tội phạm tăng cao. Họ gọi lao động nhập cư người Caucasus và Trung Á là “bọn đen”. Nhập cư trái phép đã trở thành đề tài cho các ứng cử viên chức thị trưởng Moscow trong cuộc bầu cử ngày 8-9 vừa qua. Ứng cử viên Alexei Navalny nhắc đi nhắc lại về “tội phạm mang màu sắc sắc tộc”. Ứng cử viên Sergei Mitrokhin hô hào phản đối “biến Moscow thành một tỉnh vùng Trung Á”.

Theo nhà nghiên cứu chính trị Emil Pain, Giám đốc Viện Nghiên cứu chính trị sắc tộc ở Moscow, chủ nghĩa bài ngoại đang trở thành hòn đá tảng của bốn luồng chính trị lớn ở Nga hiện nay. Ông cho rằng do bất bình cuộc sống, người ta sẽ thể hiện thái độ bất mãn với kẻ thù gần nhất và dễ nhận ra nhất.

Nhà xã hội học Lev Gudkov, Giám đốc trung tâm Levada (Nga), nhận định nước Nga đang đối phó với làn sóng bất mãn xã hội được nuôi dưỡng bằng báo chí lá cải, truyền hình và các nhà chính trị.

Liên đoàn Người nhập cư nước ngoài ở Nga thông báo người nước ngoài không nên ra đường và cảnh giác với các vụ tấn công ngẫu hứng của các phần tử dân tộc chủ nghĩa hung hãn. Ngày 14-10, ông Konstantin Romodanovsky, Giám đốc Cơ quan Nhập cư Liên bang Nga, cho biết trong chín tháng đầu năm có gần 15 triệu người nhập cư vào Nga, tăng 10% so với năm ngoái. 73% đến từ Cộng đồng các quốc gia độc lập và 12% đến từ EU.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm