Bão cát khác thường bao phủ thủ đô Iran

Theo hãng tin Xinhua, nhiều nhân chứng cho biết cơn bão với gió mạnh kèm cát, thổi thốc qua thành phố, khiến đường phố tung bụi mù mịt, bầu trời tối sầm. Nhìn từ xa cũng có thể thấy rõ bức tường cát cao hàng trăm mét, di chuyển với tốc độ lớn đang lấn tới, bao phủ bầu trời Tehran.

50.000 hộ gia đình  tại Tehran bị cắt điện, gió, cát khiến nhiều tòa nhà bị hư hại, ảnh hưởng sinh hoạt nghiêm trọng và tạo ra cảnh hỗn loạn trên các đường phố.

 Bức tường cát khổng lồ đổ ập lên thành phố. Ảnh: XIn hua

  Nhiều người dân bị thương do gió mạnh kéo theo khối lượng đất đá trên đường, nhiều mảnh vỡ, rác và bụi bị thổi tung, cành cây ngã đổ, đè lên nhà cửa, tài sản và con người. Gió giật khiến cửa kính các tòa nhà bị vỡ vụn, nhiều nơi bị tốc mái, hư hại tại các công trình nhỏ ngoài trời nặng nề. Cơn bão đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Đài khí tượng đo được tốc độ gió lên tới hơn 110km/giờ, kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ.

Giới chức thành phố yêu cầu người dân Tehran ở yên trong nhà. Cơn bão quét vào thành phố vào đúng giờ cao điểm, khi nhiều người đi làm đang tan ca về nhà. Những người dân cho biết họ hoàn toàn bất ngờ bởi cơn bão tấn công quá nhanh. “Tôi rất hoảng sợ, nhìn bầu trời tối đen, luồng cát dày đặc ào tới như cảnh tượng trong phim hành động. Tôi tưởng mình đã bị vùi lấp dưới cát, đá”, một phụ nữ kể lại.

 Người dân đang vội vã về nhà để tránh bão. Ảnh: Xinhua

Các nhà khí tượng cho biết đây là hiện tượng bất thường bởi thời gian này ở Iran chưa phải là lúc xảy ra bão cát. Hơn nữa, cơn bão lại có cường độ quá mạnh, khiến các cá nhân, tổ chức tại đây không kịp trở tay để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm