Báo cáo về vụ MH17: ‘Có dấu hiệu che đậy nguyên nhân thảm họa’

Báo cáo từ phía Hà Lan về vụ bắn hạ máy bay dân dụng MH17 cho rằng đã có những nỗ lực nhằm che giấu nguyên nhân thảm họa, trong đó bao gồm việc khám nghiệm tử thi cơ trưởng một cách vụng về để loại bỏ những mảnh kim loại của tên lửa Buk. Dù vậy, “hàng trăm vật thể kim loại đã được tìm thấy”.

 Phần đầu máy bay được trưng bày tại buổi công bố kết luận điều tra

Báo cáo cũng ghi nhận rằng một vài bộ phận và hàng hóa trên máy bay được chụp lại ngay sau khi máy bay rơi cũng đã biến mất cùng với hệ thống điện tử trong buồng lái. Những mảnh vỡ của máy bay có vết thủng và bồ hóng được các chuyên gia chụp lại cũng không còn khi họ trở lại hiện trường để tiến hành thu thập.

 Buổi tuyên bố kết luận điều tra cuối cùng của nhóm điều tra quốc tế

Các nhà điều tra phía Hà Lan đã công bố báo cáo vào thứ Ba. Kết quả điều tra cho thấy ba phi công tử vong ngay lập tức sau khi tên lửa Buk được Nga sản xuất phát nổ trong bán kính 1 m ngay trong buồng lái. 

Thân máy bay có nhiều vết đâm thủng bởi các vật thể kim loại nhỏ

Vụ nổ đã phóng ra hàng trăm mảnh đạn và tạo ra một lực cực kỳ lớn, phá hủy toàn bộ máy bay và làm thiệt mạng 289 người. Tuy nhiên, các nhà điều tra không gán trách nhiệm cho bên nào mà chỉ nói rằng tên lửa được phóng từ một khu vực rộng 320 km2 thuộc phía Đông Ukraine.

Ủy ban Điều tra đã gửi báo cáo đến gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, Claudio Villaca-Vanetta - vợ nạn nhân Glenn Thomas cho rằng như vậy vẫn chưa thỏa đáng. Cô nói: “Báo cáo không cho chúng tôi biết ai là người đã gây ra thảm họa. Đó mới chính là những gì chúng tôi muốn biết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm