Bang Pennsylvania (Mỹ): Nhà máy điện hạt nhân rò rỉ

Công ty Exelon Nuclear (điều hành nhà máy Three Mile Island) cũng khẳng định vụ rò rỉ chỉ là sự cố nhỏ và đã được kiểm soát. Hiện các bộ phận có liên quan vẫn đang tìm nguyên nhân.

Bang Pennsylvania (Mỹ): Nhà máy điện hạt nhân rò rỉ ảnh 1

Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island. Hai tháp làm lạnh không hoạt động (bên phải) của tổ máy số 2 đã bị hỏng năm 1979. (Ảnh chụp vào tháng 3-2004.)

Công nhân vẫn an toàn

Vụ rò rỉ xảy ra chiều hôm trước ở tổ máy số 1 trong lúc 150 công nhân đang thay mới các lò tạo hơi nước trong lò phản ứng.

Các công nhân đã nhanh chóng rời nhà máy để kiểm tra phóng xạ. Kết quả cho thấy mức độ nhiễm từ 16 millirem trở xuống, tức đạt tiêu chuẩn an toàn cho phép. Theo tiêu chuẩn đối với công nhân nhà máy điện hạt nhân, mức phóng xạ tối đa cho phép nhiễm trong một năm là 2.000 millirem.

Công ty Exelon Nuclear cho biết tổ máy số 1 đã được đóng cửa từ ngày 26-10 để bảo dưỡng, tiếp nhiên liệu và thay thế thiết bị. Sắp tới, tổ máy này phải ngưng hoạt động để kiểm tra toàn diện.

Theo Ủy ban Điều hành hạt nhân quốc gia và công ty Exelon Nuclear, các xét nghiệm cho thấy phóng xạ không lan ra bên ngoài lò phản ứng, vì vậy không có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực. Công nhân được cho về nhà chỉ vì họ không thể làm việc trong điều kiện chưa dọn sạch chất phóng xạ trong lò.

Kiện vì bị nhiễm

Năm 1979, tại nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island đã từng xảy ra tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

Do trục trặc kỹ thuật dẫn đến thiếu nước làm mát, nhiệt độ và áp suất trong lò phản ứng ở tổ máy số 2 tăng cao. Thanh lõi bị chảy một phần và nhiều van điều tiết áp suất bị bung ra.

Khoảng 13 triệu đơn vị phóng xạ dưới dạng khí xenon có chứa phân tử iodine-131 gây ung thư rò rỉ ra môi trường ngoài nhà máy. Hai triệu người sống xung quanh bị nhiễm phóng xạ.

Năm 2000, 100.000 người đã đệ đơn kiện nhà máy, Ủy ban Điều hành hạt nhân quốc gia và Bộ Năng lượng đòi bồi thường thiệt hại sức khỏe. Tổ máy số 2 đã bị đóng cửa vô thời hạn từ lúc đó.

Tai nạn hạt nhân này cũng đã chặn đứng chương trình phát triển nhà máy điện hạt nhân của Mỹ. Từ đó, Mỹ không xây dựng thêm nhà máy điện hạt nhân nào nữa. Dù vậy, hiện Mỹ đang cân nhắc xây dựng một số nhà máy hạt nhân thế hệ mới thân thiện hơn với môi trường.

Hiện nay ở Mỹ có 104 nhà máy điện hạt nhân cung cấp 20% nhu cầu điện cả nước. 50% nhu cầu do các nhà máy điện chạy bằng than đá cung cấp và 30% nhu cầu còn lại được sản xuất từ khí đốt, dầu và năng lượng tái chế (thủy điện, năng lượng mặt trời, sức gió).

Ngày 22-11, công ty Exelon Nuclear thông báo dự án thay mới toàn bộ 96 thiết bị báo động phóng xạ trong bán kính 16 km tính từ nhà máy Three Mile Island. Mục đích nhằm báo động cho người dân kịp thời đối phó khi có tai nạn hạt nhân xảy ra. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng có thể dùng các thiết bị báo động này cho mọi sự cố khẩn cấp khác. Dự án sẽ được xúc tiến vào tuần tới và sẽ hoàn thành vào năm 2012 với chi phí 2,2 triệu USD (hơn 39 tỉ đồng VN).

THIÊN ÂN (Theo AP, New York Daily News, Pennlive.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm