Bang Colorado (Mỹ): Hơn 500 người mất tích trong lũ lụt

Ngày 15-9 (giờ địa phương), các toán cứu nạn đã được triển khai trên diện rộng ở bang Colorado (miền Tây nước Mỹ) để tìm kiếm những người mất tích trong lũ lụt.

Sau khi bão hoành hành dữ dội ở các trung tâm đô thị của bang Colorado, nước sông bắt đầu dâng cao từ giữa tuần trước. Mưa lớn kéo dài trong năm ngày qua tương đương với lượng mưa sáu tháng đã gây ra lũ lụt. Hàng ngàn người phải sơ tán. Xe cộ, nhà cửa bị cuốn theo dòng nước bùn cuồn cuộn chảy.

Các thành phố Jamestown, Lyons và Longmont biến thành ốc đảo. Dân phải tiếp nhận lương thực cứu trợ từ máy bay trực thăng ném xuống. Nhiều cộng đồng dân cư ở khu vực miền núi bị cô lập hoàn toàn.

Cảnh sát trưởng quận Boulder tuyên bố với báo giới thiệt hại về người có thể còn nặng nề hơn.

Bang Colorado (Mỹ): Hơn 500 người mất tích trong lũ lụt ảnh 1

Chị Samantha Kinzig và con gái quan sát con đường bị nước lũ cắt đôi ở bang Colorado. Ảnh: REUTERS

Hôm 13-9, Thống đốc bang John Hickenlooper đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 14 quận và duyệt chi 6 triệu USD cho chiến dịch cứu trợ. Sau đó, Tổng thống Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang Colorado. Tổng thống cũng đã chỉ thị điều động quân đội, nhân viên cứu nạn và phương tiện đến cứu viện cho bang Colorado.

Dự kiến phải mất nhiều ngày lực lượng cứu hộ mới đến được các địa phương xa nhất. Công tác cứu hộ bị cản trở do nhiều trạm điện thoại di động bị hỏng, điện bị cắt và đường sá bị nước tàn phá và chia cắt.

Báo Denver Post ghi nhận đây là sự kiện lịch sử trong 500 hoặc 1.000 năm mới xảy ra một lần ở bang Colorado. Đây là trận lũ lụt lớn nhất ở bang Colorado kể từ năm 1976. Trong năm này, lũ lụt đột ngột xảy ra dọc hẻm núi Big Thompson đã làm 150 người thiệt mạng.

Nhờ nước lũ, quy mô cháy rừng ở bang Colorado đã giảm nhanh chóng.

Trong khi đó, nước láng giềng Mexico đang đối phó với hai cơn bão gồm bão Ingrid đổ bộ từ vịnh Mexico và bão Manuel từ Thái Bình Dương.

Trung tâm cảnh báo bão quốc gia của Mỹ ở Miami cho biết bão Ingrid với sức gió 140 km/giờ sẽ đổ bộ vào đất liền Mexico vào sáng 16-9 (giờ địa phương).

Đài truyền hình Fox News (Mỹ) đưa tin tại bang Veracruz, chính quyền đã sơ tán 5.397 người dân đến nơi an toàn. Trong số đó có 3.597 người tạm trú tại các trung tâm. Hơn 1.000 căn nhà, 20 đường cao tốc và 12 cây cầu bị hư hại. Tại TP Misantla, một cây cầu bị sập làm tắc nghẽn giao thông giữa khu vực này và thủ đô.

Tại bang Tamaulipas, chính quyền đã quyết định hủy các lễ hội mừng ngày quốc khánh 16-9 tại các thành phố Tampico, Madero và Altamira. Công ty Dầu khí Pemex đã thông báo ngưng mọi hoạt động trên không và trên biển từ giữa tuần trước.

Bão Ingrid là cơn bão thứ hai trong mùa mưa bão năm nay ở Đại Tây Dương. Dự báo lượng mưa ở miền Đông Mexico tăng từ 25 đến 38 cm và tại một số địa phương vùng núi lên đến 60 cm. Mưa lớn có thể gây ngập lụt và lở đất chết người. Mực nước biển có thể dâng lên từ 60 đến 120 cm.

Trong khi đó, bão Manuel đã trở nên mạnh hơn với sức gió 110 km/giờ. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào đất liền trong ngày 15-9. Bão có thể gây mưa lớn, lũ lụt và lở đất. Cảng Acapulco đã đóng cửa.

Tại châu Á, bão Man-yi đang đe dọa Nhật. Từ sáng 15-9, mưa to gió lớn đã xảy ra ở miền Nam và miền Đông. Dự kiến sáng 16-9, bão đổ bộ vào tỉnh Shizuoka trên đảo Honshu, sau đó di chuyển về thủ đô Tokyo rồi tiến về vùng Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tàn phá nặng nề trong thảm họa động đất và sóng thần ngày 11-3-2011. Bão Man-yi là cơn bão thứ 18 trong mùa mưa bão năm nay ở châu Á.

DẠ THẢO - NHÃ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm