Bằng chứng tổ tiên con người từng ăn thịt lẫn nhau

Những tàn tích ở hang động Gough (Somerset, Anh), được khai quật gần đây nhất vào năm 1992, xác nhận rằng một nhóm người đã bị xẻ thịt, cắt ra thành từng miếng và bị ăn thịt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã tiếp tục phân tích các dấu vết trên bộ xương người tìm thấy ở di tích này. Phương pháp Carbon phóng xạ cho thấy những tàn tích, bao gồm xương người và động vật, được tìm thấy trong hang động này có niên đại cách đây lên đến 15.000 năm.

Ăn thịt lẫn nhau là một hoạt động "bình thường" của tổ tiên con người

Nhà nghiên cứu lịch sử Silvia Bello của Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London khẳng định nhóm của cô đã phát hiện ra nhiều khác biệt so với những ghi chép trước đó:

"Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng xác đáng khẳng định cơ thể của người tiền sử (tại nơi khai quật – ND) đã bị cắt làm nhiều mảnh, bị nhai và nghiền nát, xương bị nứt”. Họ cũng tìm thấy dấu vết bộ răng người trên các mảnh xương.

Những phát hiện này đưa ra giả thuyết rằng ăn thịt lẫn nhau là một hoạt động bình thường của tổ tiên con người. Cũng có bằng chứng cho thấy các hộp sọ của con người sau khi chết bị “biến dạng”. Một số bộ sọ chỉ còn phần nửa đầu trên.

Một số bộ sọ chỉ còn phần nửa đầu trên

Simon Parfitt, thuộc Đại học London, cho biết: "Chúng tôi vẫn luôn thắc mắc vì sao có rất ít ngôi mộ (tiền sử - ND) và chúng ta thường thấy xác người bị trộn lẫn với chất thải tại nhiều di chỉ".

Câu hỏi mới được đặt ra là việc ăn thịt người trong thời kì này phổ biến như thế nào, và liệu các nghi lễ nghi thức có đi kèm với việc tàn sát lẫn nhau để ăn thịt hay không?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm