Bàn ủi, ấm đun Trung Quốc có chíp gián điệp

Đó là những chiếc bàn là (bàn ủi) và những chiếc ấm đun nước đã được gắn chip điện tử bên trong và có khả năng kết nối với các mạng internet thông qua hệ thống wi-fi đến các máy vi tính không được bảo vệ trong bán kính 200 mét để phát tán virus và các thư rác (spam).

Bàn ủi, ấm đun Trung Quốc có chíp gián điệp ảnh 1

Hải quan Nga phát hiện ra sự việc trên khi họ tình cờ đặt nghi vấn về trọng lượng của lô hàng: các sản phẩm được nhập kia đều có trọng lượng chênh lệch vài gram khi đối chiếu với hồ sơ được khai báo, tức chúng nặng hơn so với “trong giấy tờ” một chút. Từ đó, lô hàng đã bị giữ lại tại cửa khẩu để các chuyên viên kỹ thuật kiểm tra kỹ hơn. Sự việc bị lật tẩy: đó chính là những “tay thám báo” từ đến Trung Quốc! Phía Nga đã phải hủy hợp đồng nhập lô hàng này.

Bàn ủi, ấm đun Trung Quốc có chíp gián điệp ảnh 2

Gleb Pavlov, chuyên gia kỹ thuật của hải quan cửa khẩu Nga giải thích: “Bạn sẽ không thể nào hình dung được rằng một thiết bị gia dụng bình thường như thế mà lại có thể phát ra những tín hiệu vô tuyến. Bởi vì không có một hệ thống quản lý mạng nào có thể phát hiện ra được việc này một khi việc phát tán được thực hiện “từ bên trong” chứ không” từ bên ngoài vào” thông qua mạng internet như bình thường”.

Tuy nhiên, cũng đã có khoảng 30 chiếc bàn là, ấm đun nước, điện thoại di động và đầu thu video trong lô hàng thử nghiệm đã được bán ra trong các cửa hàng tại Saint Petersburg. Và giới chức Nga cũng chưa thể khẳng định được rằng những sản phẩm gia dụng “đa chức năng” kia đã có thể đã “lọt” ra được đến các vùng khác bên trong lãnh thổ Nga hay chưa.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo “Nước Nga ngày nay” và “Tin tức”)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm