Bạn thân của bà Suu Kyi trở thành tổng thống Myanmar

Theo Channel News Asia, ông Htin Kyaw, 69 tuổi, thuộc Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của do Aung San Suu Kyi lãnh đạo, đã giành 360 trong tổng số 652 phiếu trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội sáng nay.

Ông Htin Kyaw đã chiến thắng trước hai đối thủ, một là ứng viên khác do NLD đề cử và một người do quân đội đề cử.

Bạn thân của bà Suu Kyi trở thành tổng thống Myanmar ảnh 1
Ông Htin Kyaw làm tổng thống Myanmar. Ảnh: AP

Ứng viên Myint Swe, người được quân đội đề cử và hiện là thủ hiến vùng Yangon và ứng viên Henry Van Thio, đại diện được NLD đề cử sẽ trở thành phó tổng thống thứ nhất và thứ hai của Myanmar.

Với kết quả trên, ông Htin Kyaw sẽ trở thành nhà lãnh đạo dân sự đầu tiên của Myanmar sau hơn 50 năm khi ông kế nhiệm Tổng thống Thein Sein vào tháng tới.

Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, là cố vấn thân cận và là bạn thân của bà Suu Kyi. Đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử tại Myanmar hồi tháng 11 năm ngoái.

Bà Suu Kyi không được phép làm tổng thống theo hiến pháp do quân đội soạn thảo. Hiến pháp Myanmar quy định rằng một người không thể trở thành tổng thống nếu có thành viên trong gia đình mang quốc tịch nước ngoài. Hai con trai của bà Suu Kyi đều mang quốc tịch Anh. Tuy nhiên, bà Suu Kyi trước đó nói rằng bà có thể “đứng trên” cả tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm