Bài phát biểu dài nhận đề cử của ông Trump: Hãy bảo vệ nước Mỹ

Tối 27-8 (giờ địa phương), tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trong đêm cuối cùng Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, chính thức chấp nhận đề cử là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, đài CNN đưa tin.

Ông Trump lên bục phát biểu, chấp nhận lời đề cử là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Ảnh: GETTY/CNN

Trước đó, con gái Ivanka Trump của ông đã có bài phát biểu giới thiệu về cha mình.

"Tôi đứng trước các bạn tối nay với niềm vinh dự khi được mọi người ủng hộ. Tôi tự hào về những tiến bộ phi thường mà chúng ta đã cùng nhau đạt được trong bốn năm đáng kinh ngạc qua và tràn đầy niềm tin vào tương lai tươi sáng mà chúng ta sẽ xây dựng cho nước Mỹ trong bốn năm tới" - ông Trump nói, bước lên bục cùng với đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Chia sẻ với nạn nhân COVID-19

Tổng thống Donald Trump mở đầu bài phát biểu của mình tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa bằng cách nhận xét về cơn bão Laura đã tàn phá nhiều khu vực ở Mỹ khi nó quét qua Louisiana và Texas.

“Chúng ta hãy bắt đầu buổi tối hôm nay bằng việc suy nghĩ về những người vừa phải trải qua cơn bão Laura. Hiện chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các quan chức tiểu bang Texas, Louisiana, Arkansas, Mississippi để tiếp tục các công tác cứu hộ cứu nạn" – ông Trump mở đầu bài phát biểu.

Ông Trump cũng ca ngợi lực lượng thực thi pháp luật, các quan chức địa phương và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang vì những nỗ lực của họ để chuẩn bị đối phó bão. Tổng thống cho biết ông sẽ đến thăm khu vực bị ảnh hưởng vào cuối tuần này.

Tổng thống Trump đã dành một chút thời gian để tưởng nhớ người em trai quá cố Robert Trump, người đã qua đời vào tháng này tại New York. Lễ tang của ông Robert Trump đã được tổ chức tại Nhà Trắng vào ngày 21-8.

"Tôi biết em trai Robert của tôi đang từ trời nhìn xuống chúng ta ngay bây giờ. Cậu ấy là một người em trai tuyệt vời và rất tự hào về công việc mà tất cả chúng ta đang làm. Cảm ơn em trai. Chúng tôi rất yêu cậu, Robert" - ông Trump nói.

Quay lại vấn đề chính trong bài phát biểu, Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố vaccine COVID-19 sẽ có vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đang cung cấp các liệu pháp cứu người và sẽ sản xuất vaccine trước cuối năm nay hoặc thậm chí có thể sớm hơn. Chúng ta sẽ đánh bại virus, chấm dứt đại dịch và trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết" – ông Trump khẳng định.

Ông cũng nói về tiến độ nghiên cứu vaccine đáng kinh ngạc của Mỹ.

"Không ai nghĩ rằng nó có thể được thực hiện nhanh như vậy. Chúng ta sẽ sản xuất hàng trăm triệu liều. Chúng ta sẽ có một loại vaccine an toàn, hiệu quả trong năm nay và chúng ta sẽ cùng nhau tiêu diệt virus” - ông Trump đảm bảo.

Tổng thống Trump đã bày tỏ sự tôn trọng đối với các chuyên gia y tế đang chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Ông Trump phát biểu tại êm cuối cùng Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Ảnh: GETTY/CNN

"Chúng tôi rất biết ơn những nhân viên y tế trong tuyến đầu chống dịch đã làm hết mình để chúng ta có thể tham gia được buổi hội nghị tối nay. Xin hãy nhận lời cám ơn sâu sắc của chúng tôi” - ông Trump nói.

Ông Trump cho biết ông đã rất buồn khi căn bệnh này cướp đi những người bạn và những người thân yêu của ông.

"Là người một nước, chúng ta thương tiếc, chúng ta đau buồn và chúng ta sẽ mãi khắc trong tim những người đã ra đi vì đại dịch. Để vinh danh họ, chúng ta sẽ đoàn kết và để tưởng nhớ họ, chúng ta sẽ vượt qua cơn khủng hoảng này" - Tổng thống Trump nói thêm.

Tổng thống đang phát biểu trước một nhóm hơn 1.000 người tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng. Nhiều trong số họ không đeo khẩu trang và ngồi gần nhau.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết một số khán giả dự kiến sẽ được xét nghiệm COVID-19 trước khi tham dự hội nghị. Tuy nhiên, một số người nói với đài CNN rằng họ không được xét nghiệm gì cả.

Trước đó, lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng nói rằng họ không được tham vấn về kế hoạch tổ chức hội nghị lần này, theo một quan chức chính quyền cấp cao.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci cũng đã khuyên người Mỹ nên tránh đến những đám đông trong giai đoạn đại dịch.

Công kích đảng Dân chủ

Trong bài phát biểu của mình vào đêm cuối cùng của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump đã công kích ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

“Tại Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ, Joe Biden và đảng của ông ta đã nhiều lần công kích Mỹ là vùng đất của sự bất công về chủng tộc, kinh tế và xã hội. Vì vậy, tối nay, tôi hỏi bạn một câu đơn giản: Làm thế nào đảng Dân chủ có thể lãnh đạo đất nước của chúng ta khi họ dành quá nhiều thời gian để chia rẽ đất nước?” - ông Trump đặt câu hỏi.

“Theo quan điểm lạc hậu, họ không coi Mỹ là quốc gia tự do, công bằng và đặc biệt trên Trái đất. Thay vào đó, họ thấy một quốc gia gian ác phải bị trừng phạt vì tội lỗi của mình. Đối thủ của chúng ta nói rằng sự cứu chuộc dành cho mọi người chỉ có thể đến từ việc trao quyền lực cho họ. Đây là một bài ca mệt mỏi mà họ đã nói suốt” - ông Trump nói thêm.

Trong những phát biểu mới mẻ của mình, ông Trump tiếp tục làm rõ sự khác biệt giữa mình và đối thủ Biden.

“Lá phiếu của bạn sẽ quyết định liệu chúng ta có bảo vệ được cho những người Mỹ tuân thủ luật pháp hay dành sự kiểm soát cho những kẻ bạo lực, những kẻ kích động và tội phạm đang đe dọa công dân của chúng ta. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu chúng ta sẽ bảo vệ lối sống của người Mỹ hay chúng ta sẽ cho phép một phong trào cấp tiến phá bỏ và hủy hoại nước Mỹ”- ông Trump tiếp tục bài phát biểu.

Ông Trump còn cho rằng chính ông Biden là người hủy hoại công ăn việc làm của người Mỹ và hủy diệt sự vĩ đại của nước Mỹ.

“Joe Biden không phải là vị cứu tinh cho linh hồn của nước Mỹ, ông ấy là kẻ hủy diệt công ăn việc làm của nước Mỹ và nếu có cơ hội, ông ấy sẽ là kẻ hủy diệt sự vĩ đại của nước Mỹ” – ông Trump nói tiếp.

“Nếu chúng ta nghe lời ông Joe Biden, hàng trăm nghìn người Mỹ nữa sẽ chết. Cái giá phải trả của việc đóng cửa nền kinh tế mà ông Biden đưa ra sẽ được tính bằng việc gia tăng sử dụng ma túy, trầm cảm, nghiện rượu, tự tử, đau tim, tàn phá kinh tế, mất việc làm và nhiều hơn nữa. Kế hoạch của Joe Biden không phải là một giải pháp để chống lại virus, mà đó là một sự đầu hàng trước virus” - ông Trump nói trong bài phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa vào tối 27-8.

Ông Trunp phát biểu trước 1.000 khán giả tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng. Ảnh: GETTY/CNN

“Chính quyền của tôi có một cách tiếp cận rất khác. Để cứu nhiều mạng sống nhất có thể, chúng ta đang tập trung vào khoa học, sự kiện và dữ liệu. Chúng ta đang tích cực bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất, đặc biệt là người cao tuổi. Chúng ta đồng thời cho phép những người Mỹ có nguy cơ thấp trở lại làm việc và đi học một cách an toàn" - ông Trump lý giải.

Nước Mỹ sẽ an toàn và mạnh mẽ hơn

Ông Trump cũng dành một phần bài phát biểu của mình để nói về cơ quan thực thi pháp luật.

"Chúng ta phải nhớ rằng phần lớn các sĩ quan cảnh sát ở đất nước này là những người cao quý, can đảm và tự trọng. Chúng ta phải hỗ trợ quyền lực cho lực lượng thực thi pháp luật. Chúng ta sẽ thuê thêm cảnh sát, tăng hình phạt đối với những hành vi tấn công cơ quan thực thi pháp luật và tăng cường các công tố viên liên bang vào các cộng đồng tội phạm cao” - ông Trump phát biểu, đồng thời hứa thêm sẽ tăng cấp bậc cho lực lượng thực thi pháp luật nếu được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai.

Phát biểu của Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra sau khi công dân Jacob Blake bị cảnh sát bắn ở Kenosha, Wisconsin, hôm 23-8.

Tổng thống Trump đã khép lại ngày thứ tư và cũng là ngày cuối cùng của Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa với lời hứa sẽ làm cho nước Mỹ "an toàn hơn" và "mạnh mẽ hơn".

"Chúng tôi sẽ làm cho nước Mỹ tự hào hơn và chúng tôi sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết. Tôi rất, rất tự hào là ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Tôi yêu tất cả các bạn, Chúa phù hộ cho các bạn, Chúa phù hộ cho nước Mỹ" - ông Trump nói trước tràn vỗ tay của khán giả bên dưới.

Pháo hoa đã được bắn lên ở khu vừa Đài tưởng niệm Lincoln và Đài tưởng niệm Washington. Ảnh: GETTY/CNN

Sau bài phát biểu của ông Trump, pháo hoa đã được bắn lên ở khu vừa Đài tưởng niệm Lincoln và Đài tưởng niệm Washington, kết thúc kỳ Đại Quốc gia hội đảng Cộng hòa.

Đại hội Quốc gia Dân chủ năm 2020, hầu hết được tổ chức trực tuyến cũng đã kết thúc vào tuần trước. Đại hội có nhiều bài phát biểu của các đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng như cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi và nhiều người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm