Bài học lộ trình mở cửa lại: New South Waves - 4 giai đoạn sống chung với dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo trang NSW Government, bang New South Wales (NSW-Úc) đã ghi nhận có 1.286 ca mắc mới trong ngày 17-9, trong đó bao gồm 1.284 ca mắc trong nước và 2 ca nhập cảnh. Kể từ đầu dịch, NSW - nơi sinh sống của khoảng 8,2 tỉ cư dân - đã ghi nhận tổng cộng 49.422 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 (chiếm hơn 60% tổng số ca nhiễm ở Úc), và 278 ca tử vong vì COVID-19 (chiếm gần 24,5% tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Úc).

Để đối phó với dịch COVID-19, Úc nói chung và NSW nói riêng đã nỗ lực xúc tiến các chiến dịch tiêm chủng, áp đặt các biện pháp hạn chế, triển khai xét nghiệm diện rộng, và đề ra lộ trình sống chung với đại dịch.

Chính quyền NSW đã tiến hành xét nghiệm cho 155.334 người dân trong ngày 17-9, nâng tổng số người đã được xét nghiệm lên 15.573.011 người. Tính đến nay, có đến 80,7% dân số trên 16 tuổi ở NSW đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, và gần 50% dân số nhóm này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân ở Úc. Ảnh: AAPIMAGE

Chính sách giãn cách xã hội của New South Waves

Theo NSW Government, tùy vào tình hình dịch bệnh, chính quyền NSW phân chia các khu vực theo ba cấp độ, mỗi cấp độ sẽ có những chính sách giãn các tương ứng nhằm đối phó với COVID-19.

Ở cấp độ 1, hầu hết các hoạt động ngoài trời như hoạt động thiết yếu, các cơ sở giáo dục, công sở, nhà máy, hoạt động tôn giáo,... đều được phép hoạt động bình thường nếu quy mô không quá 500 người cùng lúc.

Ngoài ra, chính quyền NSW cũng yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch cơ bản như: đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay; giữ khoảng cách 1,5 m và đảm bảo không gian 1 người/4 m vuông nếu trong nhà và 1 người/2 m vuông nếu ở ngoài trời; hạn chế di chuyển nếu không thực sự cần thiết; ai trở về NSW phải cách ly 2 tuần; giảm lượng khách đến các viện dưỡng lão,...

Ở cấp độ 2, các hoạt động thiết yếu (trừ các siêu thị không chuyên cung cấp thực phẩm), hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em, đám cưới, đám tang quy mô nhỏ, các cửa hàng ăn uống mang về, các khu cắm trại và bãi xe caravan dành cho người không có chỗ ở,... được phép hoạt động bình thường. Ở khu vực này, các hoạt động cộng đồng, tôn giáo sẽ không được phép diễn ra.

Theo trang Parliament of Australia, chính quyền NSW yêu cầu người dân không tụ tập quá 500 người ở ngoài trời và quá 100 người ở trong nhà; chỉ có 1 cá nhân trong phạm vi 4 m vuông; đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh cơ bản; mua sắm trực tuyến và áp dụng hình thức giao hàng; thanh toán không bằng tiền mặt; hạn chế đi lại nếu không cần thiết,...

Ở cấp độ 3, các hoạt động thiết yếu sẽ được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng dịch, chống lây nhiễm cộng đồng, mỗi gia đình chỉ có 1 thành viên được phép đi mua nhu yếu phẩm trọng phạm vi 5 km đảo lại, và chỉ được đi 1 lần/ngày.

Chính quyền NSW yêu cầu doanh nghiệp triển khai cho nhân viên làm việc tại nhà, trừ trường hợp điều kiện làm việc tại nhà không cho phép. Người dân làm việc cách Greater Sydney (NSW, Úc) 50 km phải có giấy chứng nhận âm tính và còn hạn trong vòng 7 ngày.

Giống ở cấp độ 2, các cơ sở bán thực phẩm, hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em, đám cưới, đám tang quy mô nhỏ, các cửa hàng ăn uống mang về, các khu cắm trại và bãi xe caravan dành cho người không có chỗ ở,... ở khu vực cấp độ 3 vẫn được phép hoạt động. Cá nhân (trừ nhân sự được ủy quyền di chuyển) phải xuất trình giấy phép do cơ quan Service NSW cấp nếu muốn ra vào NSW.

Người dân khu vực này (trừ nhân sự được ủy quyền) không được phép ra khỏi nhà trong khoảng thời gian từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau trừ trường hợp khẩn cấp. Ngoài thời gian giới nghiêm, người dân có thể ra ngoài nếu có lý do chính đáng (đi xét nghiệm, tiêm chủng, mua nhu yếu phẩm,...) nhưng phải  đeo khẩu trang.

Chính phủ yêu cầu không được tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng ngoại trừ mục đích công việc và học tập không thể thực hiện tại nhà, hoạt động hỗ trợ người dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ y tế và khẩn cấp,... Ngoài ra, chính quyền NSW cũng yêu cầu người mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Lộ trình nới lỏng 4 giai đoạn

Chính phủ Úc và chính quyền NSW đã đề ra lộ trình nới lỏng các giãn cách, hạn chế gồm 4 giai đoạn, dựa trên việc đẩy nhanh tỉ lệ tiêm chủng và áp dụng triệt để các biện pháp đối phó virus SARS-CoV-2 mà Lực lượng đặc nhiệm Phân tích và Ứng phó rủi ro COVID-19 đề ra.

Giai đoạn 1: Tiêm chủng, chuẩn bị, và thí điểm:

Ở giai đoạn này, chính phủ vạch mục tiêu đẩy nhanh tỉ lệ tiêm chủng trong nước. Nước này lên kế hoạch đóng cửa các biên giới quốc tế để ngăn chặn COVID-19, phong tỏa sớm và nghiêm ngặt nếu dịch bệnh bùng phát, tăng cường xét nghiệm, truy vết và cách ly nhằm giảm thiểu các ca nhiễm trong cộng đồng.

Úc tạm thời hạn chế hành khách nhập cảnh, ban hành các hạn chế đi lại giữa các khu vực trong nước. Ngoài ra, nước này sẽ phát triển và áp dụng chứng nhận vaccine điện tử, thiết lập hệ thống xác thực tiêm chủng trực tuyến ở khu vực sân bay quốc tế, và tiến hành đánh giá chuyên sâu đối với các khách sạn được sử dụng làm cơ sở cách ly.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng tiến hành thử nghiệm các phương án cách ly thay thế, bao gồm cách ly tại nhà đối với du khách đã tiêm chủng. Sau khi có khoảng 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ, chính phủ sẽ chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Hậu tiêm chủng:

Ở giai đoạn này, chính phủ đặt mục tiêu duy trì tỉ lệ tiêm chủng cao, khuyến khích người dân đi tiêm bằng cách tặng quà, treo thưởng và tiến hành phong tỏa nếu cần thiết nhằm giảm thiểu số lượng ca nhiễm trong cộng đồng. Theo đó, chính phủ sẽ nới lỏng những hạn chế đối với người dân đã tiêm chủng đầy đủ.

Bên cạnh đó, chính phủ Úc sẽ tăng về mức cũ những giới hạn về số lượng người nhập cảnh với 2 mức riêng cho 2 nhóm người đã tiêm và chưa tiêm chủng. Nước này cũng cho phép một lượng nhất định sinh viên và người đi làm nhập cảnh nhưng buộc phải cách ly. Người dân hồi hương đã tiêm chủng vẫn sẽ phải cách ly nhưng thời gian sẽ ngắn hơn. 

Ngoài ra, chính phủ cũng lên phương án chuẩn bị và triển khai chương trình tiêm chủng tăng cường cho người dân. Sau khi có ít nhất 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ, chính phủ sẽ chuyển sang giai đoạn 3.

Giai đoạn 3: Củng cố:

Ở giai đoạn này, Úc sẽ tiến hành dỡ bỏ phong tỏa (chỉ phong tỏa tại một số điểm nóng) và nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với công dân hồi hương đã tiêm vaccine. Đồng thời, chính phủ sẽ miễn tất cả hạn chế trong nước và hạn chế xuất cảnh cho người dân đã được tiêm ngừa. Chính phủ cũng tăng số lượng thị thực nhập cảnh cho sinh viên, người đi làm và người có thị thực nhân đạo.

Trong giai đoạn này, chính phủ sẽ tiến hành mở rộng “hành lang đi lại không hạn chế” (đi lại tự do và không cần cách ly) cho người dân sang một số nước như Singapore và các quốc gia Thái Bình Dương.

Giai đoạn 4: Đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường:

Ở giai đoạn này, về cơ bản, COVID-19 sẽ được quản lý tương tự như cảm cúm hay các bệnh truyền nhiễm thông thường. Chính phủ sẽ tiến hành mở cửa biên giới quốc tế, cho phép tất cả những người đã tiêm chủng đầy đủ nhập cảnh mà không cần cách ly, chỉ cách ly đối với du khách có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Những du khách chưa được tiêm vaccine cũng sẽ được đi đến Úc nhưng phải xét nghiệm trước khi bay và sau khi nhập cảnh. Ngoài ra, chính phủ cho biết họ sẽ triển khai tiêm liều tăng cường nếu cần thiết.

Chính sách hỗ trợ của chính phủ

Về chính sách tài khóa, chính phủ Úc đã trích ngân sách để chi tiêu cho hệ thống y tế và chương trình tiêm vaccine của Úc, triển khai các chương trình trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp lương cho người lao động trong thời gian tạm nghỉ do tác động của đại dịch, bảo lãnh 80% khoản vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (tối đa 5 triệu AUD, thời hạn tối đa 10 năm), và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho người lao động.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chính phủ Úc đã triển khai tổng cộng năm gói hỗ trợ tài khóa cho người dân trong mùa dịch, với tổng giá trị lên đến 312 tỉ USD. 

Về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã giảm 0,35% lãi suất cơ bản.

Về chính sách ngoại hối, tỉ giá hối đoái sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo các cú sốc kinh tế ở nước này trong thời gian dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm