Bài diễn thuyết của ông Putin cắt bỏ phần chỉ trích Ukraine

Trong bản dự thảo bài diễn văn của ông Putin được tờ báo TIME dẫn lại, Tổng thống lên kế hoạch buộc tội chính quyền Ukraine vì đã "hủy hoại hàng loạt các công dân của mình" trong cuộc xung đột đang diễn ra với quân miền Đông. Nhưng vào phút cuối, ông Putin đã bỏ vấn đề này. Trong bài phát biểu của ông vào 5-12, ông đã không đề cập bất cứ điều gì đến Ukraine.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại cuộc họp với các thành viên của tổ chức Nhân quyền, thanh tra Liên bang và khu vực tại điện Kremlin ngày 5-12-2014

Vào ngày thứ Hai, phát ngôn viên của ông Putin - Dmitri Peskov đã từ chối bình luận về lý do tại sao Tổng thống lại bỏ qua toàn bộ phần này khi ông phát biểu tại điện Kremlin buổi chiều hôm đó. Khi được hỏi liệu có dấu hiệu nào về một sự thay đổi lập trường của ông Putin trong vấn đề Ukraine, Peskov bác bỏ: "Không, hoàn toàn không."
Nhưng lập trường của Nga về cuộc xung đột với Ukraine đã có dấu hiệu dịu lại trước các vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình sẽ được tổ chức vào cuối tuần này. 
Cuộc đàm phán có sự tham dự của các đại diện Nga, Ukraine và quân đòi liên bang hóa - hiện kiểm soát phần lớn miền đông Ukraine, cũng như phía hòa giải châu Âu. 
Cuộc đàm phán được hi vọng là sẽ cho các bên cơ hội tốt nhất để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài sau cuộc xung đột kéo dài 8 tháng nay, khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm