Bác sĩ Úc vừa ra khỏi hang Tham Luang thì nhận tin cha mất

Thành viên cuối cùng của lực lượng cứu hộ ra khỏi hang động Tham Luang trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Lợn rừng của Thái Lan vừa rồi là bác sĩ-chuyên gia lặn người Úc Richard Harris, theo tờ ABC News của Úc.

Bác sĩ Harris chính là người đã bên cạnh chăm sóc sức khỏe cho các cậu bé từ khi đội bóng được tìm thấy còn sống khuya 2-7 đến tận khi chiến dịch giải cứu thành công tối 10-7.

Quá đau lòng là bác sĩ Harris ra khỏi hang động thì nhận ngay tin cha mình vừa mất trước đó vài giờ, không lâu sau thời điểm thành viên cuối cùng đội bóng nhí được cứu ra.

“Tôi rất đau buồn xác nhận cha của Harris đã mất tối qua, không lâu sau thành công của chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan” - theo ông Andrew Peace, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ cấp cứu SAAS MedSTAR (Nam Úc), nơi bác sĩ Harris làm việc.

Bác sĩ Úc Richard Harris là người cuối cùng ra khỏi hang động Tham Luang ngập nước - sau khi toàn bộ 13 thành viên đội bóng nhí được cứu ra an toàn - và nhận được tin bố vừa mất. Ảnh: AP

Bác sĩ Úc Richard Harris là người cuối cùng ra khỏi hang động Tham Luang ngập nước sau khi toàn bộ 13 thành viên đội bóng nhí được cứu ra an toàn và nhận được tin cha vừa mất. Ảnh: AP

“Tôi đã nói chuyện với Harris. Đây rõ ràng là thời khắc đau buồn với gia đình Harris. Càng khó chịu đựng hơn khi họ đã và đang trải qua những vất vả về thể chất và thăng trầm cảm xúc gắn với chiến dịch giải cứu cực kỳ phức tạp và cuối cùng đã thành công” - ông Peace nói.

Ông Peace không nói rõ cha bác sĩ Harris mất thế nào, chỉ cho biết người cha không bệnh gì trước khi anh tạm biệt sang Thái Lan cứu hộ đội bóng nhí. Bác sĩ Harris đã khẩn trương quay về TP Adelaide (Úc).

Ông Harris, 53 tuổi, là bác sĩ gây mê ở Adelaide và có 30 năm kinh nghiệm lặn. Ông được cộng đồng lặn toàn cầu công nhận là người kỳ cựu kinh nghiệm cả về lặn và y khoa.

Bác sĩ Úc Richard Harris nhận tin bố mất ngay sau khi ra khỏi hang động Tham Luang. Ảnh: AP

Bác sĩ Úc Richard Harris nhận tin cha mất ngay sau khi ra khỏi hang động Tham Luang. Ảnh: FB

“Ông ấy có rất nhiều kinh nghiệm lặn ở rất nhiều nơi khắp thế giới. Tôi biết ông ấy từng nhiều lần lặn ở Trung Quốc theo đề nghị của chính phủ nước này, và cả khắp Đông Nam Á” - theo bác sĩ Úc Michael Eaton, bạn lâu năm của bác sĩ Harris.

“Tôi từng tham gia nhiều kỳ nghỉ với Harris, mỗi kỳ nghỉ là một trải nghiệm phiêu lưu mà chúng tôi gọi đó là Tour Phiêu lưu Harris. Và dĩ nhiên ông ấy giữ vai trò chính trong thiết kế và thực hiện tour này” - theo bác sĩ Eaton.

Bác sĩ Harris gần đây nhận giải thưởng vinh danh “Các đóng góp to lớn về thám hiểm hang động”, là thành viên của Câu lạc bộ thám hiểm ở Manhattan (Mỹ).

Vì có cả năng lực y khoa và kinh nghiệm lặn, bác sĩ Harris đã được các chuyên gia đặc biệt đề nghị tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng nhí. Nhận được đề nghị này, bác sĩ Harris đã hủy kế hoạch đi nghỉ, bay tới Bắc Thái Lan tham gia vào đội cứu hộ quốc tế. Bác sĩ Harris là một trong 20 thành viên người Úc tham gia chiến dịch cứu hộ quốc tế tại hang động Tham Luang.

Bác sĩ Úc Richard Harris được cộng đồng lặn toàn cầu công nhận là người kỳ cựu kinh nghiệm cả về lặn và y khoa. Ảnh:

Bác sĩ Úc Richard Harris được cộng đồng lặn toàn cầu công nhận là người kỳ cựu kinh nghiệm cả về lặn và y khoa. Ảnh: FB

Truyền thông Thái Lan cho biết bác sĩ Harris đã đặt cược cả mạng sống, lặn cả 4 km vào sâu trong hang động, kiểm tra và chăm sóc sức khỏe cho 13 thành viên đội bóng cả tuần liền, từ khi đội bóng được tìm thấy cho đến khi chứng kiến thành viên cuối cùng được cứu ra. Theo đài ABC, chính anh là người đã dựa vào tình hình sức khỏe để cân nhắc sắp xếp đưa thành viên nào ra trước.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết bác sĩ Harris từng tham gia hỗ trợ chính phủ Úc trong các chiến dịch cứu hộ thảm họa thiên nhiên, là “một phần không thể tách rời của hoạt động cứu hộ”. Theo bà, vai trò của anh Harris “đặc biệt lớn” trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí và chính phủ Úc có kế hoạch sẽ chính thức vinh danh toàn bộ công dân Úc tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng nhí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm