'Bắc Kinh xem tàu chiến Mỹ là những con hổ giấy'

Hôm 30-1, tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông. Hồi cuối tháng 10-2015, tàu khu trục USS Lassen (Mỹ) cũng đã tiến hành áp sát một trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong một động thái nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

 Bà Tô Hiểu Huy (phải) trong một lần phỏng vấn trực tuyến. (Ảnh: Youtube)

Sau động thái của Mỹ hôm 30-1, bà Tô Hiểu Huy (Su Xiaohui), đến từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc đã lên án những gì mà Mỹ gọi là "tự do hàng hải" trong khu vực. Bà Tô gọi cuộc tuần tra của Mỹ là một "hành động khiêu khích" mà đã được "tính toán trước". 
"Trung Quốc có lý do của mình để phản ứng một cách khiêm tốn như vậy, bởi Bắc Kinh hiểu rõ hành động quân sự gần đây nhất của Mỹ rất có thể chỉ là một trò lừa. Quân đội Mỹ chỉ tuyên bố rằng con tàu đã "đi vào" các vùng biển có liên quan mà không cung cấp thêm chi tiết, khiến mọi người tưởng tượng hình ảnh "oai vệ" của quân đội Mỹ, mà thực ra chỉ là sự băng qua một cách vội vàng” – bà Tô nói.

Vị học giả tuyên bố rằng: "Mỹ nên nhớ Trung Quốc chưa bao giờ e ngại "những con hổ giấy". Hai nước nên đối xử lịch thiệp với nhau. Mỹ hãy là một người bạn chứ đừng là kẻ thù của Trung Quốc".

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters) 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết cuộc tuần tra tự do hàng hải của tàu khu trục USS Curtis Wilbur đã kéo dài ba tiếng đồng hồ. Tuyên bố này rõ ràng cho thấy cuộc tuần tra không diễn ra trong thời gian nhanh chóng như bà Tô đề cập. Đồng thời, ông Jeff Davis khẳng định không có tàu quân sự nào của Trung Quốc nằm trong vùng lân cận với tàu chiến Mỹ.
"Không một nước nào có tuyên bố chủ quyền đối với đảo Tri Tôn được thông báo trước về cuộc tuần tra. Điều này phù hợp với quy trình thông thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế" - ông Jeff Davis nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne sau đó cũng đã lên tiếng ủng hộ việc Mỹ điều tàu khu trục tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhấn mạnh Washington đang duy trì luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm