Bắc Kinh tuyên bố sẽ thường xuyên tập trận gần Đài Loan

Hãng tin Reuters đưa tin hải quân Trung Quốc cuối ngày 5-4 tuyên bố sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận và điều nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực gần Đài Loan.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tình trạng căng thẳng tại khu vực eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc do tàu Liêu Ninh dẫn đầu. Ảnh: AFP

Hải quân Trung Quốc hôm 5-4 cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay, do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đang thực hiện các cuộc tập trận “như thường lệ” ở vùng biển gần Đài Loan.

Mục đích là nhằm “tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, an toàn và lợi ích phát triển”, hải quân Trung Quốc cho biết.

“Các cuộc tập trận tương tự sẽ được tiến hành thường xuyên trong tương lai” - hải quân nước này nói thêm, song không cho biết chi tiết cụ thể.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Cơ quan Phòng vệ Đài Loan báo cáo không quân Trung Quốc hôm 5-4 đã tiến hành đợt xâm nhập mới vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Cơ quan này cho biết đã "nắm được đầy đủ" tình hình trên không và trên biển xung quanh Đài Loan và đang "xử lý thích hợp" vấn đề này.

Bộ Quốc phòng Nhật hôm 4-4 cho biết tàu Liêu Ninh, cùng năm tàu hộ tống, đã đi qua Eo biển Miyako và tiến ra Thái Bình Dương.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, tàu khu trục hạng nặng Type 055 Nanchang là một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay này.

“Sự kết hợp của tàu sân bay và tàu khu trục cỡ lớn Type 055 sẽ trở thành đội hình tiêu chuẩn của các nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc trong tương lai” – tờ báo cho biết.

Các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông đã thực hiện các cuộc tập trận hoặc di chuyển gần Đài Loan trước đây.

Hồi tháng 12-2019, vài tuần trước thềm cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan diễn ra vào tháng 1-2020, Trung Quốc đã điều tàu sân bay Sơn Đông di chuyển qua eo biển Đài Loan. Phía Đài Loan đã cáo buộc động thái này là “âm mưu đe dọa”.

Trong một diễn biến liên quan, trang Focus Taiwan dẫn thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đưa tin tổng cộng 10 máy bay quân sự Trung Quốc ngày 5-4 đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do hòn đảo này thiết lập, gồm cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu.

Theo thông báo được đưa ra cuối ngày 5-4, các máy bay Trung Quốc hôm 5-4 gồm bốn máy bay chiến đấu đa năng J-16, bốn máy bay chiến đấu đa năng J-10, một máy bay chống ngầm Y-8 và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500.

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao Bắc Kinh hôm 5-4 điều nhiều máy bay quân sự vào khu vực này. Tuy nhiên, động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tàu sân bay Liêu Ninh và năm tàu hộ tống của nước này hôm 3-4 đã đi qua đảo Okinawa và Eo biển Miyako Nhật kiểm soát và tiến ra Thái Bình Dương.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm