Bắc Kinh sụt lún 11 cm mỗi năm

Theo Telegraph, kết quả nghiên cứu về hiện tượng sụt lún ở Bắc Kinh được công bố trên tạp chí Remote Sensing.

Nghiên cứu dựa trên hình ảnh vệ tinh cho thấy ở những khu vực phát triển nhất của thủ đô Bắc Kinh đang sụt lún tới 11 cm mỗi năm.

Việc khai thác quá mức mạch nước ngầm được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng sụt lún trên diện rộng ở Trung Quốc với ít nhất ở 50 thành phố của quốc gia này.

Nghiên cứu cảnh báo rằng hiện tượng sụt lún kéo dài sẽ trở thành nguy cơ cho sự an toàn của Bắc Kinh, thủ đô với hơn 20 triệu dân của Trung Quốc, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành đường sắt quốc gia.

Bắc Kinh sụt lún 11 cm mỗi năm

Bắc Kinh sụt lún 11 cm mỗi năm. Nguồn: Telegraph

“Chúng tôi đang tiến hành phân tích chi tiết những ảnh hưởng của hiện tượng sụt lún đối với các cơ sở hạ tầng trọng yếu như đường sắt cao tốc ở Bắc Kinh” - nhóm nghiên cứu nói.

Bắc Kinh bắt đầu xảy ra hiện tượng sụt lún kể từ năm 1935 và tỉ lệ cũng như mức độ sụt lún có xu hướng ngày càng tăng, theo nghiên cứu. Khu vực này cũng là thành phố chịu sức ép nguồn nước thứ năm trên thế giới.

Năm 2012, Trung Quốc cho biết có tới 79.000 km2 đất liền trên toàn nước bị sụt lún tới hơn 20 cm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy dù toàn bộ Bắc Kinh đang chứng kiến hiện tượng sụt lún hằng năm nhưng hiện tượng này xảy ra mạnh nhất ở quận Triều Dương. Khu vực này phát triển với tốc độ chóng mặt trong ba thập niên qua với hàng loạt nhà chọc trời, đường vành đai và nhiều công trình khác.

Hàng chục ngàn giếng nước đã được đào trong nội thành và xung quanh Bắc Kinh, phần lớn được sử dụng cho các hoạt động trồng trọt và làm đẹp quang cảnh. Theo Ma Jun, Giám đốc Viện môi trường và công cộng ở Bắc Kinh, chính quyền thành phố đã ban hành các quy định về việc đào giếng nhưng không thống nhất trong việc thi hành những quy định này. Ma nói rằng không ngạc nhiên về hiện tượng sụt lún nghiêm trọng tại quận Triều Dương vì anh thấy rõ tốc độ phát triển chóng mặt của khu vực này trong những năm qua.

Năm ngoái, Trung Quốc đã khánh thành một siêu dự án nhằm xử lý khủng hoảng nước tại Bắc Kinh. Theo đó, chính quyền thủ đô đã hoàn thành việc xây dựng công trình dẫn nước Bắc - Nam có kinh phí gần 60 tỉ USD với mạng lưới kênh, đường ống nước dài hơn 2.400 km nhằm mục tiêu dẫn hơn 44,8 tỉ m3 nước vào Bắc Kinh. Tháng 1-2015, chính quyền quận Triều Dương tuyên bố kế hoạch ngừng sử dụng 367 giếng nước và giảm sử dụng 10 triệu m3 nước ngầm.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn quá sớm để kết luận liệu công trình này có thể bù đắp lại lượng nước đã mất và giảm tốc độ sụt lún của Bắc Kinh hay không, trong khi đó mối lo ngại về ảnh hưởng của hiện tượng sụt lún lên các tòa nhà và hệ thống đường sắt đến nay vẫn chưa chấm dứt.

Nhiều TP khác trên thế giới cũng đang phải hứng chịu hiện tượng sụt lún do tốc độ khai thác nước ngầm quá mức hoặc các nguyên nhân khác. TP Mexico (Mexico) đang sụt lún 28 cm mỗi năm trong khi Jakarta, Indonesia cũng đang phải đối mặt với tốc độ sụt lún tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm