Bắc Kinh phạt kỷ lục đối với Alibaba vì độc quyền thị trường

Hãng tin Reuters đưa tin Cục Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) ngày 10-4 đã phạt tập đoàn Alibaba 2,75 tỉ USD vì vi phạm các quy định về chống độc quyền và lạm dụng thị trường, đánh dấu mức phạt chống độc quyền kỷ cao lục từng được đưa ra tại nước này.

Mức phạt, tương đương khoảng 4% doanh thu của Alibaba vào năm 2019, được đưa ra trong bối cảnh giới chức trách Bắc Kinh vài tháng qua đã tiến hành cuộc điều tra nhằm vào các hành vi thương mại của Alibaba, khiến cổ phiếu của tập đoàn này chịu ảnh hưởng nặng nề.

Bắc Kinh ra mức phạt kỷ lục với Alibaba vì lạm dụng thị trường. Ảnh: REUTERS

SAMR hôm 10-4 xác định Alibaba đã "lạm dụng sự thống trị thị trường" kể từ năm 2015 bằng cách ngăn các thương gia hoạt động trên Alibaba bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến khác.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một cuộc điều tra đối với Alibaba được khởi động hồi tháng 12-2020.

SAMR cho biết hành vi này của Alibaba vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc khi đã cản trở việc lưu thông hàng hóa tự do và xâm phạm lợi ích kinh doanh của các thương gia.

SAMR đã ra lệnh cho Alibaba thực hiện "việc đại tu toàn diện" nhằm cải thiện hệ thống nội bộ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

“Hình phạt này được cho là sẽ khép lại trường hợp chống độc quyền đối với thị trường. Đây thực sự là trường hợp chống độc quyền lớn nhất tại Trung Quốc” - ông Hong Hao, người đứng đầu tập đoàn BOCOM International (Hong Kong), cho biết.

"Thị trường cũng đã dự đoán trước một số hình phạt, song mọi người cần chú ý đến các biện pháp ngoài cuộc điều tra chống độc quyền, như việc yêu cầu tập đoàn thoái vốn khỏi một số tài sản không liên quan tới hoạt động bán lẻ trực tuyến cốt lõi" - ông Hong nói thêm.

Theo Reuters, trong một thông báo đăng trên tài khoản Weibo chính thức, tập đoàn Alibaba cho biết họ "chấp nhận" và sẽ tuân thủ quyết định của SAMR, đồng thời cũng sẽ cải thiện hệ thống nội bộ của mình để đảm bảo trách nhiệm đối với xã hội.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 12-4 để thảo luận về quyết định hình phạt trên.

Trước đây, Alibaba đã bị các đối thủ và thương gia chỉ trích với các cáo buộc cấm các thương gia hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử khác.

Hành vi Alibaba ngăn cản người bán sử dụng các nền tảng trực tuyến khác đã tồn tại từ lâu và SAMR trong các quy tắc được ban hành hồi tháng 2 đã chỉ ra rằng điều đó là “bất hợp pháp”, Reuters đưa tin.

Tỉ phú Jack Ma - nhà sáng lập tập đoàn Alibaba - đã bị giám sát gắt gao sau những lời chỉ trích gay gắt của ông đối với hệ thống quản lý của Trung Quốc hồi cuối tháng 10-2020.

Cuối tháng 12-2020, SAMR đưa ra thông báo về việc tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn này, động thái được đưa ra sau khi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải buộc phải tạm dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Tập đoàn Ant (Ant Group) - tập đoàn công nghệ tài chính của Alibaba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm