Bắc Kinh phản ứng vụ tình báo Anh cảnh báo gián điệp TQ chi phối quốc hội

Tờ South China Morning Post đưa tin phía Trung Quốc ngày 14-1 đã cáo buộc tình báo Anh đưa ra những tuyên bố “vô căn cứ” và “gây hoang mang” khi cáo buộc một luật sư thực hiện các chiến dịch can thiệp chính trị thay mặt cho chính quyền Bắc Kinh.

Động thái trên diễn ra sau khi MI5 - cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh nội địa của Anh – hôm 13-1 đã gửi cảnh báo và hình ảnh của bà Christine Lee Ching-kui tới các thành viên quốc hội.

Trong cảnh báo, MI5 cáo buộc rằng người phụ nữ này đã “tham gia các hoạt động can thiệp chính trị” ở Vương quốc Anh thay mặt cho chính quyền Trung Quốc.

Bà Christine Lee Ching-kui. Ảnh: AFP

Theo South China Morning Post, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Uông Văn Bân – hôm 14-1 đã bác bỏ cáo buộc, nói rằng Bắc Kinh không cần thiết phải tham gia vào “cái gọi là các hoạt động can thiệp”.

“Một số cá nhân có thể đã xem những bộ phim 007 một cách say sưa và nảy sinh những liên tưởng không cần thiết. Thật là vô trách nhiệm khi đưa ra tin đồn gây hoang mang dựa trên trí tưởng tượng chủ quan của một người” – ông Uông nói.

“Chúng tôi hy vọng một số quan chức Anh sẽ kiềm chế không đưa ra những cáo buộc vô căn cứ để phục vụ cho một chương trình nghị sự chính trị được che giấu bằng cách giật gân một thuyết về mối đe dọa Trung Quốc” – người phát ngôn nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle đã phát đi cảnh báo của MI5 tới các nhà lập pháp, sau khi cơ quan này cho biết họ có bằng chứng về việc bà Lee "đã tạo điều kiện ủng hộ tài chính cho các nghị sĩ đương nhiệm và từ phía các công dân nước ngoài ở Hong Kong và Trung Quốc.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho hay hành vi của bà Lee hiện dưới ngưỡng tội phạm để truy tố, song lưu ý rằng khi đưa ra cảnh báo, chính phủ Anh có thể cảnh báo các nhà lập pháp về những nỗ lực gây ảnh hưởng của bà Lee.

“Bất kỳ ai được bà Lee liên hệ cần lưu tâm đến mối liên hệ của bà với nhà nước Trung Quốc và nỗ lực để thúc đẩy chương trình nghị sự của chính quyền Trung Quốc trong chính trường Vương quốc Anh” – cảnh báo nêu rõ.

Bà Lee là người sáng lập của công ty luật Christine Lee & Co Solicitors, có văn phòng ở London và Birmingham và tại Trung Quốc.

Trang web của công ty trên cho thấy khách hàng gồm Đại sứ quán Trung Quốc ở London và đây là “công ty luật đầu tiên được Bộ Tư pháp Trung Quốc ủy quyền với tư cách là công ty luật nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London tuyên bố Trung Quốc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Những năm gần đây, quan hệ của Anh với Trung Quốc xấu đi vì các vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

Năm ngoái, MI5 đã kêu gọi công dân Anh coi mối đe dọa gián điệp từ Nga, Trung Quốc và Iran với sự cảnh giác cao như chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm