Bắc Kinh phản ứng 'bản ghi nhớ tuần duyên' giữa Mỹ và Đài Loan

Hãng tin AP đưa tin Trung Quốc ngày 26-3 đã phản đối bản ghi nhớ về việc thành lập "nhóm công tác tuần duyên" giữa Mỹ và Đài Loan, chỉ trích mối quan hệ ngày càng tăng giữa Washington và Đài Bắc.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban hôm 26-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết thỏa thuận về hợp tác tuần duyên giữa Mỹ và Đài Loan đã vi phạm các cam kết của Washington với Bắc Kinh.

Tàu tuần duyên Đài Loan. Ảnh: AP

Bà Hoa kêu gọi Mỹ “thận trọng với lời nói và hành động của mình trong các vấn đề liên quan Đài Loan”.

Bà Hoa cũng chỉ trích sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ về dự luật kêu gọi sự ủng hộ đối với việc Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ kiềm chế không phát đi bất kỳ tín hiệu sai trái nào tới các lực lượng đòi độc lập Đài Loan, đồng thời không khuyến khích và xúi giục Đài Loan mở rộng cái gọi là không gian quốc tế" – bà Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, bà Tiêu Mỹ Cầm - người đứng đầu cơ quan đại diện Đài Loan tại Mỹ - và đại diện cho phía Mỹ là Giám đốc điều hành Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan, bà Ingrid Larson hôm 25-3 đã ký kết bản ghi nhớ về việc thành lập "nhóm công tác tuần duyên" chung của hai bên.

Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1. 

Phía Đài Loan kỳ vọng "nhóm công tác tuần duyên" mới sẽ giúp cả Mỹ và hòn đảo này "xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt hơn và cùng nhau đóng góp nhiều hơn cho một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Trong khi đó, bà Larson nhấn mạnh rằng bản ghi nhớ là thành quả trên cơ sở mối quan hệ hợp tác song phương "mạnh mẽ và bền chặt" giữa Washington và Đài Bắc.

Bà Tiêu hôm 26-3 đã đăng dòng tweet cho biết biên bản ghi nhớ với Mỹ được kỳ vọng sẽ mang lại sự hợp tác chặt chẽ hơn trong an toàn hàng hải, cứu hộ nhân đạo, thực thi nghề cá và bảo vệ môi trường biển.

Trên trang Twitter, Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Mỹ không thể tự hào hơn khi được sát cánh cùng một người bạn tốt như Đài Loan để giải quyết các thách thức của thế giới".

Sự hợp tác về tuần duyên giữa Mỹ và Đài Loan được coi là dấu hiệu tăng cường hợp tác giữa hai bên nhằm đối phó luật hải cảnh đầy tranh cãi mà Trung Quốc thông qua hồi tháng 1.

Theo luật mới, lực lượng hải cảnh Trung Quốc có quyền sử dụng “tất cả các biện pháp cần thiết” để chấm dứt hoặc ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài. Bên cạnh đó, lực lượng hải cảnh Trung Quốc còn được quyền phá dỡ những công trình do các quốc gia khác xây dựng trong vùng biển mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm