Bắc Kinh phản pháo việc Mỹ thu hồi thị thực người Trung Quốc

Bắc Kinh hôm 10-9 đã chỉ trích quyết định của Mỹ thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc mà Washington cho là có nguy cơ an ninh hoặc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Theo đài CNBC, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định việc Mỹ thu hồi thị thực của các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc là bằng chứng cho thấy “định kiến” của Washington.

phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tại cuộc họp báo ngày 10-9. Ảnh: CNBC

Động thái của Mỹ là “sự đàn áp chính trị và phân biệt chủng tộc rõ ràng, vốn đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của sinh viên Trung Quốc” – ông Triệu nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, theo Thời báo Hoàn Cầu, phụ san của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng cảnh báo họ có quyền thực hiện thêm hành động nhưng không nêu chi tiết.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf cáo buộc Bắc Kinh lạm dụng thị thực sinh viên để khai thác giới học thuật Mỹ khi ông công bố quyết định tạm ngưng thị thực đối với 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc, đồng thời nói rằng nước này rắp tâm đánh cắp nghiên cứu về COVID-19.

Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hai công dân Trung Quốc - đều ở Trung Quốc - vì đã tấn công mạng nhằm vào các chính phủ, những người bất đồng chính kiến và các công ty tư nhân, bao gồm cả những người tham gia nghiên cứu vaccine COVID-19. Cáo trạng của Mỹ cho biết các tin tặc Trung Quốc hoạt động vì lợi nhuận của riêng họ và cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm