Bắc Kinh nói 'rắn' về việc Mỹ trừng phạt quan chức Trung Quốc

Tờ South China Morning Post ngày 7-12 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức liên quan nghị quyết hồi tháng 11 cho phép Hong Kong bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập.

Bắc Kinh dọa trả đũa

Phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hôm 7-12, bà Hoa cho biết Trung Quốc sẽ "thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết" nếu Mỹ tiến hành trừng phạt.

“Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc bằng cách can thiệp vào vấn đề Hong Kong và áp đặt cái gọi là các biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc” - bà Hoa nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: SCMP

Bà Hoa cho biết nghị quyết của quốc hội Trung Quốc cho phép chính quyền Hong Kong truất ghế lập tức các nghị sĩ của cơ quan lập pháp, vốn dẫn đến việc bốn nghị sĩ đối lập Hong Kong bị truất quyền hồi tháng 11, là “phù hợp với hiến pháp, Luật cơ bản Hong Kong và Luật an ninh quốc gia Hong Kong”.

“Hong Kong là một phần của Trung Quốc. Các vấn đề của Hong Kong hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc. Không một quốc gia nào có quyền đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm và can thiệp một cách tùy tiện” - bà Hoa nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Hoa cũng chỉ trích các quy định hạn chế visa của Mỹ nhắm vào những quan chức Trung Quốc từ Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và quyết định chấm dứt năm chương trình trao đổi văn hóa với Bắc Kinh.

Bà Hoa cho biết đây là một nỗ lực vô ích của “một số lực lượng chống Trung Quốc ở Mỹ, những người ngoan cố tuân theo tâm lý Chiến tranh Lạnh” nhằm phá hoại quan hệ giữa hai nước.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công  của Ngoại trưởng Mike Pompeo và những người tương tự vào hệ thống chính trị của Trung Quốc và sự thu hẹp của Mỹ đối với trao đổi văn hóa Trung-Mỹ” - bà Hoa nói thêm.

Dư luận xung quanh thông tin lệnh trừng phạt

Ông Tam Yiu-chung, đại diện duy nhất của Hong Kong trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, cho biết ông “chưa nhận được bất kỳ thông báo nào” về các lệnh trừng phạt và từ chối bình luận về viễn cảnh anh sẽ bị nhắm tới vì “báo cáo truyền thông chưa được xác nhận”.

Tuy nhiên, các nhà quan sát ở Hong Kong và Trung Quốc cho rằng các biện pháp trừng phạt như vậy của Mỹ sẽ có tác động rất hạn chế và cảnh báo rằng việc trả đũa bằng mọi biện pháp sẽ không có lợi cho Trung Quốc.

Ghế trống trong bài phát biểu của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sau khi các nghị sĩ đối lập từ chức hàng loạt. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Wu Junfei - Phó giám đốc viện nghiên cứu Tianda có trụ sở tại Hong Kong - cho biết các biện pháp trừng phạt là nỗ lực của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nhằm hạn chế khả năng của ông Joe Biden trong việc thay đổi các chính sách của Mỹ trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Wu cho rằng Trung Quốc không cần thiết phải “nhảy theo giai điệu của ông Trump và nên chờ một thời cơ tốt hơn để tấn công, sẽ có rất nhiều cơ hội như vậy khi Mỹ đang bị chia rẽ như bây giờ".

“Việc đóng băng tài sản và các biện pháp trừng phạt tài chính sẽ có ít tác động đối với các quan chức Trung Quốc vì Mỹ không thể động đến tài sản của họ ở Trung Quốc, cũng như chính quyền Bắc Kinh đã nghiêm túc yêu cầu các quan chức khai báo tài sản hoặc thân nhân ở nước ngoài” - ông Wu nói thêm.

Ông He Wen - chuyên gia về các vấn đề Hong Kong tại Viện Nghiên cứu Đông Á (Thượng Hải) - cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Trung Quốc phải đối mặt các lệnh trừng phạt như vậy từ Mỹ. Chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra”.

Ông He chấp nhận rằng các biện pháp trừng phạt tài chính có thể tác động nhiều hơn đến những người ở Hong Kong, nhưng “vẫn có những cách để họ tiếp tục cuộc sống”.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga, người đã bị Mỹ trừng phạt hồi tháng 8 sau khi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được ban hành, gần đây cho biết bà không thể tiếp cận các dịch vụ tài chính nữa và hiện có “đống tiền mặt ở nhà… vì không có tài khoản ngân hàng".

South China Morning Post ngày 7-12 dẫn các nguồn tin cho biết Mỹ đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ít nhất 14 quan chức Trung Quốc được cho là có vai trò trong nghị quyết cho phép Hong Kong bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập. Các quan chức này, trong đó có các đại biểu quốc hội, sẽ bị áp đặt các biện pháp như phong tỏa tài sản và trừng phạt tài chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm