Bắc Kinh nổi giận vụ 2 giáo viên bị giết ở Pakistan

“Chúng tôi đã nắm được các thông tin liên quan và bày tỏ quan ngại sâu sắc. Chúng tôi đã cố gắng giải cứu hai con tin bị bắt cóc trong những ngày qua. Phía Trung Quốc đang làm việc để xác định thông tin liên quan thông qua các kênh khác nhau, trong đó có việc phối hợp với nhà chức trách Pakistan” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố ngày 9-6.

Trước đó, hãng tin Amaq của IS ngày 8-6 nói rằng các tay súng của nhóm phiến quân đã giả làm cảnh sát và bắt cóc hai giáo viên dạy ngôn ngữ của Trung Quốc ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan vào ngày 24-5. “Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã giết hai người Trung Quốc mà họ đã bắt ở tỉnh Baluchistan, Tây Nam Pakistan” - Amaq đưa tin.

Li Xin Heng (trái) và Lu Ling Lina được xác định là hai công dân Trung Quốc đã bị các chiến binh IS bắt cóc tháng trước. Ảnh: EPA

Theo Reuters, đây được xem là một sự cố an ninh hiếm hoi liên quan tới các công dân Trung Quốc ở Pakistan, nơi Bắc Kinh đã cam kết đầu tư 57 tỉ USD theo Sáng kiến vành đai và con đường (BRI) để xây dựng các tuyến đường sắt, đường bộ và hạ tầng năng lượng.

“Phía Trung Quốc cực kỳ phản đối hành động bắt cóc các công dân cũng như chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan trong bất kỳ hình thức nào” - bà Hoa nói.

Người phát ngôn chính quyền Baluchistan cho biết đang trong quá trình xác định liệu báo cáo trên là đúng hay giả mạo. Hiện Bộ Nội vụ Pakistan chưa đưa ra phát ngôn liên quan tới thông tin trên.

Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) trong bài xã luận cùng ngày nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ cúi đầu trước khủng bố, đồng thời khuyến cáo người dân Trung Quốc cần cẩn trọng khi sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt tại những khu vực xa xôi.

Trung Quốc vẫn chưa chính thức xác nhận danh tính của hai giáo viên trên. Truyền thông Trung Quốc dẫn các nguồn tin cho biết hai công Trung Quốc gồm một nam và một nữ đang dạy tại một trường tư về ngôn ngữ. Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), nguồn tin từ cảnh sát Pakistan cho hay công dân nam có tên là Lu Ling Lina và công dân nữ là Li Xin Heng.

IS hiện kiểm soát một số lãnh thổ ở Afghanistan, quốc gia láng giềng của Pakistan. Nhóm phiến quân này cũng cố gắng thiết lập sự hiện diện ở Pakistan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pakistan thường xuyên kêu gọi Islamabad cải thiện an ninh, đặc biệt ở tỉnh Baluchistan. Đây là tỉnh Trung Quốc đang xây dựng một tân cảng và các tuyến đường nối khu vực miền Tây Trung Quốc với biển Ả Rập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm