Bắc Kinh: Mỹ đừng cố thay đổi hệ thống chính trị Trung Quốc

Một cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cảnh báo Mỹ không nên cố gắng thay đổi hệ thống chính trị của Trung Quốc, bởi sẽ là một "thảm kịch lịch sử" nếu hai cường quốc tiến tới xung đột, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

“Trung Quốc không có ý định thay thế vai trò của Mỹ trên thế giới, chúng tôi cũng không tin rằng Mỹ có khả năng làm thay đổi được hệ thống chính trị của Trung Quốc” - cựu Thứ trưởng Ngoại giao Phó Oánh nói trong một cuộc họp trực tuyến hôm 13-11.

“Trong những năm gần đây, người Mỹ bắt đầu lo lắng về việc các nước khác can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của họ, thế họ không thể hiểu rằng các nước khác cũng rất nhạy cảm với sự can thiệp của họ hay sao?” - bà Phó Oánh đặt câu hỏi.

Bà Phó Oánh - hiện phụ trách Trung tâm Ngiên cứu Chiến lược và An ninh Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa - đã luôn cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nhiều nước khác.

Tờ SCMP dẫn lời bà Phó Oánh cho biết khả năng mối quan hệ ổn định nhưng cạnh tranh giữa hai nước phụ thuộc vào việc liệu lợi ích của mỗi bên có được coi trọng hay không.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh. Ảnh: SCMP

Lời cảnh báo của cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Đài Loan “không phải là một phần của Trung Quốc”.

Theo ông Pompeo, điều này “đã được ghi nhận từ thời chính quyền cựu Tổng thống Ronald Reagan để có thể đưa ra các chính sách mà Mỹ đã tuân thủ trong hơn ba thập kỷ qua”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố rằng cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đều công nhận Đài Loan có chủ quyền tách biệt hoàn toàn khỏi Trung Quốc và đồng ý đứng ra bảo vệ chính quyền Đài Bắc.

Trước đó, ông Pompeo cũng thường mô tả Trung Quốc là "mối đe dọa chính của thời đại chúng ta", và kêu gọi các quốc gia khác đoàn kết để thay đổi hành vi của Bắc Kinh. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Ngược lại, các quan chức chính quyền Bắc Kinh và các hãng truyền thông của quốc gia này liên tục tố cáo ông Pompeo và nước Mỹ đang cố gắng can thiệp vào vấn đề nội bộ của họ ở Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương.

Bà Oánh cho rằng Mỹ phải hiểu rằng Bắc Kinh vẫn giữ nguyên lập trường và ý định về việc thống nhất với Đài Loan, thêm rằng chính quyền Washington nên kiềm chế không thách thức quan điểm của nước này ở khu vực Biển Đông.

Ngoài ra, bà khẳng định Trung Quốc cần giải quyết những lo ngại chính đáng do các công ty Mỹ nêu ra, và phía Washington cũng nên đảm bảo rằng các công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ được đối xử công bằng.

Bà cũng đề xuất Trung Quốc và Mỹ cần hợp tác với nhau ở cấp độ toàn cầu để chống lại đại dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện an ninh mạng.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết trong bốn năm qua, khi hai quốc gia đối đầu với nhau trong cuộc chiến tranh thương mại và mâu thuẫn về nhiều vấn đề bao gồm việc xử lý đại dịch COVID-19 và tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Một số nhà phân tích tin rằng nếu căng thẳng giữa hai nước tiếp diễn thì nguy cơ xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới là rất cao, SCMP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm