Bắc Kinh lại ngập trong sương mù

Theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), cảnh báo màu cam (mức cảnh báo nghiêm trọng thứ hai) về sương mù đã được phát trên khắp thủ đô Bắc Kinh, TP cảng Thiên Tân và TP Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc.

Tính tới 11 giờ sáng 27-10, mật độ bụi PM2.5 trong không khí ở Bắc Kinh đo được là 177 mg/m3, vượt xa ngưỡng an toàn 25 mg/m3 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra. Tại một số khu vực của thủ đô Bắc Kinh, tầm nhìn giảm chỉ còn 50 m, theo Cục Khí tượng Trung Quốc.

Trước đó, giới hữu trách Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo bầu trời trong xanh trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng 19, trong đó có đóng cửa các nhà máy và hạn chế xe cộ lưu thông. Tuy nhiên, tình trạng sương mù vẫn xuất hiện trong thời gian diễn ra sự kiện này.

Người đi đường di chuyển trong sương mù ở Bắc Kinh sáng 27-10. Ảnh: SCMP

Cảnh báo vàng (thấp nhất trong thang cảnh báo ba mức) đã được phát vào hai ngày đầu tiên của sự kiện. Sau đó, không khí trong lành hơn được ghi nhận tới ngày 24-10. Đến ngày 26-10, cảnh báo đỏ (mức cao nhất) đã được phát ở một số khu vực của thủ đô Bắc Kinh.

“Với một đợt khí lạnh thổi đến vào ngày mai (28-10), chất lượng không khí và tầm nhìn tại Bắc Kinh sẽ có sự cải thiện rõ rệt” - Cục Khí tượng Trung Quốc dự báo. Cơ quan này cho biết “bầu trời xanh và mây trắng sẽ trở lại”.

Hồi đầu tháng 9 năm nay, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cảnh báo mùa sương mù trong năm nay đã đến sớm hơn so với các năm trước. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh thường sẽ tồi tệ hơn khi mùa lạnh tới. Đây là thời điểm nhiều người dân và nhà máy sử dụng than đá, khiến khói bụi tăng nhanh.

Vùng Đông Bắc của Trung Quốc không phải là khu vực duy nhất bị ảnh hưởng bởi sương mù ngày 27-10. Theo Cục Khí tượng của nước này, chất lượng không khí cũng rất xấu tại một số vùng của tỉnh Sơn Tây, Giang Tô, Sơn Đông, Thiểm Tây, Hà Nam, Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Một số tuyến đường cao tốc đã bị đóng.

Ngay trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng 19, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng nước này sẽ “tiếp tục tiến hành các biện pháp ngăn chặn ô nhiễm không khí và chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ bầu trời trong xanh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm