Bắc Kinh giám sát chặt chẽ chi tiêu quốc phòng

Quân ủy Trung ương Trung Quốc vừa thông qua một “hệ thống quản lí dựa trên kết quả” hôm 26-10, dự kiến sẽ được triển khai toàn diện đến năm 2020. Theo đó, các cá nhân và đơn vị quân đội sẽ phải chịu trách nhiệm nếu làm lãng phí ngân sách.

 Quân đội Trung Quốc đóng tại Bắc Kinh. (theo AFP)

Theo lời ông Triệu Khắc Thạch – Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần : “chiến tranh đòi hỏi lượng tiền bạc và vật tư rất lớn”, vì vậy “cần phải có một hệ thống giám sát minh bạch và chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những người đi ngược lại đường lối.”
Bên cạnh đó, hệ thống này cũng được hy vọng sẽ hạn chế tệ nạn tham nhũng trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các trụ sở chỉ huy và Bộ tư lệnh quân đội sẽ thực hiện thí điểm hệ thống này đầu tiên.
Hồi tháng ba, Trung Quốc đã lên kế hoạch chi 808,23 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 132 tỉ USD) cho quân đội trong năm nay, cao hơn 12,2% so với năm trước. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần kêu gọi lực lượng vũ trang nâng cao sức chiến đấu nhằm giành “chiến thắng trên chiến trường.” Mặc dù khẳng định không nhằm vào bất cứ nước nào, Trung Quốc vẫn đang không ngừng củng cố quân đội của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm