Bắc Kinh gay gắt chỉ trích Mỹ 'bôi nhọ' Viện Khổng tử

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 14-8 đưa tin Trung Quốc cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa sau khi Mỹ xếp các Viện Khổng Tử của nước này tại Mỹ là phái bộ nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 14-8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng việc Mỹ tăng cường kiểm soát các Viện Khổng Tử là hành vi bôi xấu và kỳ thị các chức năng bình thường của chương trình.

“Một số người tại Mỹ can thiệp thô bạo vào sự hợp tác nhân văn Trung - Mỹ vì thành kiến tư tưởng và ích kỷ, điều vốn không thể chấp nhận được. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa các chương trình trao đổi giáo dục, không can thiệp vào việc giao lưu văn hóa bình thường giữa người dân, đồng thời chấm dứt hành vi gây tổn hại lòng tin và sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ” - ông Triệu nói thêm.

Ông Triệu Lập Kiên cho biết Viện Khổng Tử là cầu nối giúp người dân khắp thế giới học tiếng Trung và hiểu về Trung Quốc, đồng thời cũng khẳng định các Viện Khổng Tử luôn tuân thủ luật pháp sở tại.

Viện Khổng Tử Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: SCMP

Tuyên bố được ông Triệu đưa ra sau khi Mỹ hôm 13-8 yêu cầu các Viện Khổng Tử tại Mỹ phải đăng ký như một phái bộ nước ngoài, đồng nghĩa với việc họ phải báo cáo chi tiết thông tin nhân sự và kê khai tường tận tài sản ở Mỹ, dựa trên Đạo luật Phái bộ Nước ngoài năm 1982 (FMA).

Khoảng 75 Viện Khổng Tử của Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ, cùng với khoảng 500 "Lớp học Khổng Tử" trải dài từ cấp mẫu giáo tới trung học phổ thông. Nhiều trường tại Mỹ đã dừng chương trình học của Viện Khổng Tử sau một báo cáo hồi năm 2017 của Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS), trong đó chỉ trích mức độ kiểm soát của chính phủ Trung Quốc khi chọn giảng viên và tài liệu giảng dạy trong các lớp học này.

Viện Khổng Tử là một cơ quan hợp tác giữa Trung Quốc với các trường đại học, cao đẳng tại các nước trên thế giới. Cơ sở này được tài trợ tài chính bởi Hội đồng tiếng Trung Quốc ở nước ngoài thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc.

Trung Quốc cho biết mục tiêu của các Viện Khổng Tử nhằm quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc ra nước ngoài.

Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ và các quan chức Mỹ đã cảnh báo Viện Khổng Tử có thể đang hoạt động như những trung tâm tuyên truyền của Trung Quốc nhằm khuếch trương sức mạnh mềm của Trung Quốc tại nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm