Bắc Kinh đòi Twitter đóng tài khoản bôi nhọ Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng nhiều nền tảng đưa ra không ít tuyên bố không chính xác về Trung Quốc.

Theo bà Hoa, từ thực tế này, cần phải có những tiếng nói Trung Quốc "với quan điểm khách quan”.

Twitter cho đến nay vẫn bị cấm ở Trung Quốc. Nền tảng được sử dụng phổ biến ở nước này là Weibo, vốn được xem là một “bản sao” của Twitter.

Ảnh minh họa. Ảnh: REUTERS

Phát biểu của bà Hoa được đưa ra sau khi Twitter cho biết họ đã xóa hàng chục ngàn tài khoản “có liên quan đến nhà nước” được Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để đẩy mạnh tuyên truyền cho các nước này, cung cấp thông tin sai lệch hoặc công kích những người chỉ trích.

Theo Twitter, cho đến nay, mạng lưới lớn nhất được phát hiện có liên quan đến Trung Quốc, bao gồm 23.750 “tài khoản lõi” được thúc đẩy bằng 150.000 tài khoản “khuếch đại”.

Twitter cho biết mạng lưới Trung Quốc được phát hiện với sự trợ giúp của các hệ thống được sử dụng để xóa các tài khoản có liên quan đến nhà nước hồi tháng 8 năm ngoái giữa cao trào các cuộc biểu tình rầm rộ ở Hong Kong, theo kênh Channel News Asia.

Cùng với việc thúc đẩy việc tường thuật theo cách của Bắc Kinh về những cuộc biểu tình ở Hong Kong, mạng lưới trên cũng làm điều tương tự với đại dịch COVID-19 và chỉ trích Đài Loan – hòn đảo mà Trung Quốc luôn coi là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Theo báo The Guardian, các nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Chiến lược Úc phát hiện ra rằng trong khi Twitter bị chặn ở Trung Quốc, chiến dịch này nhắm vào đối tượng nói tiếng Trung Quốc ở ngoài nước “với ý định tác động đến nhận thức về các vấn đề then chốt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm