‘Bắc Kinh đã bí mật thiết lập ADIZ trên biển Đông’

Việc thiết lập được hoàn thành trước cả “sự cố” chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc đánh chặn máy bay tuần tra P-8 Mỹ diễn ra vào tháng 8 vừa qua.

Tạp chí cho biết, không giống như ADIZ lập ra ở vùng biển Hoa Đông vào 11-2013, Trung Quốc không hề công bố sự tồn tại của ADIZ trên khu vực Biển Đông. Vụ việc máy bay của Hải quân Mỹ bị chặn đứng thực chất là vì đã “xâm nhập trái phép” vào khu vực ADIZ “của Trung Quốc”.

 Trung Quốc và Nhật Bản đã "thi nhau" thiết lập vùng ADIZ chồng lấn nhau tại Biển Hoa Đông (Ảnh: South China Morning Post)

Một mặt, Trung Quốc phải đối đầu cùng một lúc với nhiều quốc gia láng giềng trên vùng Biển Đông giàu tài nguyên, khiến cho tin tức thành lập ADIZ tại khu vực này càng trở nên “nhạy cảm” gấp nhiều lần so với ADIZ trên biển Hoa Đông.

Mặt khác, trước sự gia tăng ảnh hưởng của Mỹ và Nhật Bản tại khu vực, đồng thời để khắc phục những hệ lụy của một giai đoạn liên tiếp leo thang tranh chấp lãnh hải với các nước láng giềng, chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng lại hình ảnh với các quốc gia Đông Nam Á, mà gần nhất là thông qua Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC 2014 tổ chức tại Bắc Kinh.

Nếu như Trung Quốc tuyên bố toàn bộ vùng trời Biển Đông nằm dưới sự kiểm soát quân sự của nước này, sẽ tồn tại rủi ro rất lớn là các quốc gia tại khu vực sẽ tẩy chay APEC nhằm phản đối Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm