Bắc Kinh có thể hạ thủy tàu sân bay thứ ba vào cuối năm nay

Theo tờ South China Morning Post ngày 17-7, giới quan sát quân sự dự đoán Trung Quốc có thể sẽ hạ thủy tàu sân bay thứ ba vào cuối năm nay.

Hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố ngày 14-4 cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đóng tàu sân bay Type 003.

Hình ảnh do CSIS ghi lại ngày 14-7. Ảnh: CSIS

Trong khi đó, hình ảnh công ty Maxar Technologies ghi lại ngày 12-7 cho thấy việc xây dựng sàn đáp của tàu sân bay, cấu trúc thượng tầng cơ bản và các cạnh đã gần hoàn thiện và có thể ra mắt trong năm nay.

CSIS ước tính rằng con tàu dài 318 m, ngắn hơn vài m so với hàng không mẫu hạm lớp Kitty Hawk của Mỹ.

Giống với tàu sân bay Mỹ, chiếc Type 003 không chạy bằng năng lượng hạt nhân mà chỉ dùng năng lượng thông thường. Theo CSIS, sàn đáp của chiếc Type 003 được trang bị ba bệ phóng, ít hơn so với bốn bệ phóng ở tàu Mỹ.

Chuyên gia nghiên cứu hải quân Li Jie ở Bắc Kinh cho biết chiếc Type 003 sẽ được trang bị máy phóng điện từ tiên tiến nhất thế giới để phóng máy bay phản lực J-15.

"Sẽ mất vài năm nữa để thử nghiệm trên biển và đào tạo nhân viên nếu tàu Type 003 được hạ thủy vào cuối năm nay" - chuyên gia Li nói.

Theo ông Li, chiếc J-15 vẫn sẽ được sử dụng trong vài năm nữa, vì các kỹ sư máy bay Trung Quốc vẫn chưa phát triển được một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo dành riêng cho chiếc Type 003.

Trong khi đó, một nguồn tin từ quân đội nói với South China Morning Post rằng Trung Quốc đang phát triển một máy bay chiến đấu đi kèm với tàu sân bay Type 003 - chiếc J-18.

Dù kích thước của Type 003 gần bằng với tàu sân bay lớp Kitty Hawk của Mỹ, nhưng phần mặt sàn của tàu sân bay Trung Quốc chỉ có thể chở khoảng 60 máy bay, ít hơn 20 chiếc so với tàu Mỹ, người này nói thêm.

"Đây là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được chế tạo hoàn toàn trong nước và được trang bị máy phóng điện từ tiên tiến nhất thế giới" - theo nguồn tin.

Các tàu sân bay lớp Kitty Hawk của Mỹ được thiết kế vào những năm 1960 và tất cả đều ngừng hoạt động vào năm 2019.

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba vào năm 2016. Tuy nhiên, giống với hai chiếc hiện có, nó sẽ không chạy bằng năng lượng hạt nhân. Việc phát triển tàu sân bay thứ tư với thiết kế để chạy bằng năng lượng hạt nhân đang được tiến hành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm