Bắc Kinh cảnh báo 'tai nạn quân sự' nếu tàu Mỹ vào Biển Đông

Bắc Kinh đã cảnh báo khả năng xảy ra "tai nạn quân sự" đối với hành vi mà Trung Quốc mô tả là "hành động khiêu khích" của Mỹ sau khi nước này đưa tàu USS Mustin vào vùng biển mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Tây Sa và ngang ngược nhận là “lãnh hải” của mình nhưng thực chất là quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) hôm 27-8, theo đài Sputnik.

"Bỏ qua các quy định của luật pháp quốc tế, phía Mỹ đã nhiều lần gây rối ở Biển Đông, thực hiện quyền bá chủ hàng hải với lý do tự do hàng hải. Chúng tôi kêu gọi Mỹ dừng hành vi khiêu khích như vậy và hạn chế các hành động trên biển để tránh các tai nạn quân sự có thể xảy ra" - Thượng tá Li Huamin, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu phương Nam thuộc Quân đội Trung Quốc cho biết.

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp (LHD 1) đi qua vùng biển của Biển Đông. Ảnh: PETTY OFFICER 1ST CLASSS DANIEL B/SPUTNIK

Hải quân Mỹ khẳng định tàu USS Mustin đang thực hiện hoạt động thường lệ tại khu vực lân cận của quần đảo Hoàng Sa nhằm củng cố luật biển trên vùng biển quốc tế và đảm bảo tự do hàng hải.

Tuy nhiên, Bắc Kinh coi vụ việc là vi phạm chủ quyền và lưu ý rằng lực lượng quân sự của họ buộc phải theo dõi và hộ tống con tàu sau khi nó "đi vào lãnh hải của Trung Quốc mà không được phép" dù thực chất đó là quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc phóng hai tên lửa đạn đạo diệt hạm Đông Phong - trong đó có một tên lửa DF-21 được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay” ra Biển Đông vào hôm 26-8. 

Lầu Năm Góc cáo buộc hành động trên là "gây mất ổn định" tình hình ở Biển Đông, đe dọa hòa bình, an ninh khu vực.

Căng thẳng giữa hai nước đang nóng lên trong bối cảnh tranh cãi về vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, nơi Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải", coi khu vực này là tuyến đường vận tải quốc tế. Trong khi đó, Bắc Kinh coi phần lớn vùng biển là của riêng mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm