Bắc Kinh: Báo cáo quân sự của Mỹ 'bôi nhọ' Trung Quốc

Ngày 2-9, Trung Quốc đã chỉ trích báo cáo quân sự của Mỹ về việc cho rằng Bắc Kinh muốn tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân trong 10 năm tới nhằm mục đích ngăn cản Mỹ can thiệp vào Đài Loan, đài Channel News Asia đưa tin.

Trước đó, vào hôm 1-9, Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về sức mạnh quốc phòng Trung Quốc.

Theo báo cáo, Trung Quốc đang tìm cách xây dựng thêm nhiều cơ sở quân sự ở nước ngoài, tăng gấp đôi quy mô kho vũ khí hạt nhân trong thập niên tới và có mục tiêu đến năm 2050 là phát triển quân đội mạnh ngang bằng Mỹ hoặc vượt trội hơn Mỹ trong một số lĩnh vực.

Báo cáo còn cho biết Trung Quốc quyết tâm hướng sức mạnh của mình về phía đông Thái Bình Dương và đẩy Mỹ ra khỏi khu vực. Bên cạnh đó, quân đội Trung Quốc luôn sẵn sàng để thắng Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột nào về vấn đề Đài Loan.

Phản bác lại báo cáo trên, hôm 2-9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng Washington đã “hiểu sai về chính sách quốc phòng và chiến lược quân sự của Bắc Kinh. Đồng thời chỉ trích Mỹ “bôi nhọ việc hiện đại hóa quân đội, chi tiêu quốc phòng, chính sách hạt nhân và các vấn đề khác của Trung Quốc".

Trung Quốc chỉ trích báo cáo của Mỹ về việc Trung Quốc muốn tăng gấp đôi số lượng đầu đạn hạt nhân. Ảnh: AFP

Theo tờ China Daily, phía Trung Quốc gọi hành động của Mỹ là “vô cùng sai lầm và Trung Quốc kiên quyết phản đối" và cho biết nước này sẽ có những hành động phù hợp với những diễn biến tiếp theo.

Bên cạnh đó, phía Bắc Kinh còn cáo buộc báo cáo của Washington gây chia rẽ giữa Bắc Kinh và Đài Loan. Do đó, Washington đã góp phần làm gia tăng thêm căng thẳng ở khu vực này.

Ngoài ra, Bắc Kinh cho rằng báo cáo này là sự nguỵ biện của Mỹ cho việc chi tiêu quân sự ở mức cao nhất thế giới của mình.

Cũng vào hôm 2-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên: "Trung Quốc luôn theo đuổi chính sách phòng thủ quốc gia và thế giới đều biết Trung Quốc là nước xây dựng hoà bình toàn cầu”.

Trong những tuần qua, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington liên tục gia tăng trên Biển Đông.

Hồi cuối tháng 8, Mỹ đã gọi những cuộc tập trận của Trung Quốc và việc quân đội nước này phóng bốn tên lửa đạn đạo trên Biển Đông là hành vi đe doạ an ninh khu vực.

Sau đó, Bắc Kinh cũng đã phản ứng gay gắt khi Washington áp đặt trừng phạt 24 công ty Trung Quốc vì tham gia “xây dựng các căn cứ trong khu vực của Trung Quốc” nhưng thực chất là quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm