Bà Yingluck đẫm nước mắt biện hộ lần cuối

Theo Bangkok Post, phát biểu trước tòa án ở Bangkok sáng ngày 1-8, bà Yingluck tiếp tục khẳng định mình vô tội và một lòng muốn giúp người nông dân, rằng bà không làm việc gì thiếu trung thực trong chương trình trợ giá gạo hàng tỉ USD khi còn đương chức.

“Chương trình trợ giá lúa gạo đã chứng minh được lợi ích với nền kinh tế quốc gia nói chung và với tầng lớp thu nhập thấp nói riêng. Nó không hề gây tổn thất. Đó là lý do tại sao tôi đưa ra kế hoạch triển khai chính sách này. Chương trình trợ giá hoàn toàn trung thực và đúng đắn”- bà Yingluck nhấn mạnh.

Đông đảo người dân đến ủng hộ bà Yingluck. Ảnh: REUTERS

Theo The Nation, luật sư của bà Yingluck cho biết đây là bài biện hộ cuối cùng của bà trước khi tòa chính thức tuyên án trường hợp của bà vào ngày 25-8. Bài phát biểu dài 20 trang và nêu bật sáu khía cạnh.

Bài phát biểu được bà thể hiện đầy cảm xúc khi rưng rưng nước mắt nói  trước tòa rằng bà Yingluck khẳng định mình là nạn nhân của trò chơi chính trị, đồng thời kêu gọi thực thi công lý. “Tôi chưa bao giờ chểnh mảng nhiệm vụ của mình … hay không trung thực khi thực hiện nhiệm vụ. Tôi biết tôi là nạn nhân của một trò chơi chính trị thâm sâu” – bà nói.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã kêu gọi thực thi công lý khi bà đến Tòa án tối cao. Theo AFP, hơn 1.000 người ủng hộ bà Yingluck có mặt tại tòa và cảnh sát Thái Lan đã điều động hơn 300 nhân viên để giữ gìn trật tự, an ninh cho phiên tòa. 

Những người ủng hộ đã hô vang: "Chiến đấu đi! Chiến đấu đi!" khi bà Yingluck bắt đầu xuống xe đi vào tòa.

Đứng bên ngoài tòa án tối cao, Ladda Boonma, 67 tuổi đến từ tỉnh Nakhon Sawan, phía Bắc Bangkok, cho hay bà đến đây để ủng hộ cựu Thủ tướng bởi bà Yingluck “rất tốt bụng với người nghèo”.

Một người dân giơ cao tấm biển ghi dòng chữ ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: BANGKOK POST

“Tôi đến đây để thể hiện sự ủng hộ của mình dành cho cựu Thủ tướng Yingluck bởi bà rất tốt bụng với người nghèo và nông dân. Giúp đỡ nông dân thì có gì sai chứ?” – bà Boonma nói.

Bà Yingluck Shinawatra bị truy bố vì tội lơ là trách nhiệm trong quản lý chương trình trợ giá gạo do bà khởi xướng, gây thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ. Bà Yingluck bị phế truất hồi tháng 5-2014 và bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm kể từ năm 2015.

Tòa án sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng với bà Yingluck vào ngày 25-8. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể đối mặt với án 10 năm tù. Bà cũng sẽ có quyền kháng án với điều kiện dự luật về các thủ tục tố tụng hình sự đối với các chính trị gia được ban hành kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm