Bà Yingluck có thể sẽ xin tị nạn ở Anh

Theo The Nation,  cựu Thủ tướng Thái Lan đã không đến Tòa án Tối cao hôm 25-6 để nghe tòa tuyên án liên quan tới chương trình trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ đồng cho chính phủ do bà Yingluck khởi xướng. Khi đó, tin đồn nổi lên cho rằng cựu Thủ tướng đã “cao chạy xa bay”.

Một nguồn tin trong chính phủ quân đội Thái Lan hôm 26-8 tiết lộ với hãng tin AFP rằng bà Yingluck giờ đang ở Dubai và có lẽ sẽ xin tị nạn ở Anh. Nguồn tin đã mô tả chi tiết về quá trình bỏ trốn khỏi Thái Lan của bà, theo đó, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã lên một phi cơ riêng cất cánh từ Thái Lan tới Singapore rồi sau đó đáp xuống Dubai – nơi ở của anh trai bà, ông Thaksin.

 Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có thể sẽ xin tị nạn ở Anh. Ảnh: The Nation

“Ông Thaksin đã lên kế hoạch bỏ trốn cho em gái ông ấy từ rất lâu… ông ấy sẽ không để bà Yingluck phải ngồi tù dù chỉ một ngày” – nguồn tin giấu tên khẳng định.

Người này nói tiếp: “Tuy nhiên, Dubai không phải là điểm đến cuối cùng của bà Yingluck”, và nói thêm cựu Thủ tướng có lẽ muốn xin tịn nạn ở Anh.

Theo The Nation, ông Thaksin từng là ông chủ của CLB bóng đá Manchester City, sở hữu khối cơ ngơi tài sản đồ sộ ở London và đã co nhiều lần đến thủ đô nước Anh.

Mạng lưới chính trị của nhà Shinawatra đến ngày 26-8 vẫn giữ im lặng về việc bà Yingluck bỏ trốn. Điều này càng làm tin đồn việc bà đã rời khỏi Thái Lan và khả năng đã có một cuộc thương lượng với chính phủ quân đội tạo điều kiện cho bà bỏ trốn, lan truyền nhanh hơn.

Một nguồn tin cấp cao bên trong đảng Pheu Thai xin giấu tên hôm 26-8 nói với AFP rằng bà Yingluck đã sang Dubai một vài ngày trước phán quyết của tòa.

Truyền thông Thái cũng rầm rộ đưa tin bà Yingluck đã tới Thái Lan thông qua một biên giới đất liền để bay sang Singapore và cuối cùng đáp xuống Dubai, có lẽ là hai ngày trước  phiên tòa lịch sử.

Những người trung thành với dòng họ Shinawatra đã bày tỏ sự cảm thông với động thái gây sốc này của bà, nói rằng phán quyết này đã được quyết định từ trước  giống như vụ án của bà là mang động cơ chính trị.

“Nếu bà ấy có trốn ra nước ngoài thì là do loạt phán quyết của tòa do chính quyền quân đội đưa ra và không xuất phát từ hệ thống dân chủ” - Surachet Chaikosol, một nhà hoạt động phe Áo đỏ chỉ trích.

“Tôi rất vui mừng vì bà ấy không phải ngồi tù” – Surachet nói.

Giới phân tích nhận định bà Yingluck nhiều khả năng cũng đồng tình với việc bỏ trốn khỏi Thái Lan. Quyết định này không những giúp bà không phải ngồi tù mà còn làm giảm bớt khả năng về các cuộc biểu tình của những người ủng hộ nhà Shinawatra.

Tòa án tối cao sẽ đưa ra phán quyết vắng mặt đối với bà vào ngày 27-9. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm