Bà Tikhanovskaya: Ông Lukashenko phải từ chức trước 25-10

Vào ngày 13-10, thủ lĩnh đối lập Belarus - bà Svetlana Tikhanovskaya đã đưa ra “tối hậu thư” yêu cầu đương kim Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko từ chức trước ngày 25-10 và ngăn chặn “tình trạng bất ổn” do chính quyền gây ra, theo tờ The Moscow Times.

“Nếu các yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứng trước ngày 25-10, các cuộc đình công tại những xí nghiệp lớn trên toàn quốc sẽ diễn ra, mọi con đường sẽ bị phong tỏa, và việc bán hàng tại các cửa hàng nhà nước sẽ bị dừng lại”- bà Tikhanovskaya tuyên bố tại Lithuania, nơi bà hiện đang sống lưu vong sau cuộc bầu cử.

Thủ lĩnh đối lập lưu vong Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: TASS

Trong số những nhân vật đối lập với ông Lukashenko bị bắt giam có chồng của bà Tikhanovskaya, ông Sergei Tikhanovsky.

Bà Tikhanovskaya khẳng định mình là người chiến thắng thật sự trong cuộc bầu cử tổng thống Belarus ngày 9-8. Thủ lĩnh đối lập lưu vong này đã giành được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Phe đối lập Belarus đã thành lập Hội đồng điều phối để giám sát các nỗ lực chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình từ ông Lukashenko.

“Đã đến lúc người dân Belarus quyết định nên đứng về bên nào sau khi chính quyền ông Lukashenko khiến cho tình hình đất nước ngày càng bất ổn”- theo bà Tikhanovskaya ngày 13-10.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và thủ lĩnh đối lập Svetlana Tikhanovskaya (phải). Ảnh: EURONEWS

Hiện tình hình biểu tình phản đối ông Lukashenko ở Belarus vẫn rất căng thẳng. Trong những tuần vừa qua, lực lượng an ninh đã bắt giữ hàng nghìn người. 

Ngày 12-10 Bộ Nội vụ Belarus đe dọa sẽ nổ súng vào những người biểu tình, đánh dấu sự leo thang bạo lực trong cuộc đối đầu kéo dài hai tháng giữa ông Lukashenko và người biểu tình.

Vào ngày 10-10, ông Lukashenko đã tới trại tạm giam ở thủ đô Minsk để gặp và đối thoại trực tiếp với một số thành viên của Hội đồng điều phối và một số nhân vật đối lập khác. Cuộc đối thoại kéo dài bốn tiếng rưỡi, theo hãng thông tấn Belarus BelTA

Tuy nhiên nhiều nhà quan sát cho rằng với việc Bộ Nội vụ Belarus đe dọa nổ súng vào người biểu tình thì khó có kết quả nào tích cực đến sau động thái ông Lukashenko vào trại giam gặp các nhân vật đối lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm