Bà Thái Anh Văn nói Đài Loan cần phải ‘mạnh hơn’ sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 18-8 cho biết việc Afghanistan trở lại chế độ Taleban sau khi Mỹ rút quân cho thấy Đài Loan cần phải “mạnh mẽ và đoàn kết hơn” trong việc đảm bảo khả năng phòng thủ của chính mình.

Đài Loan với 23 triệu dân thường xuyên đối mặt mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục, vốn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Mỹ vẫn là đồng minh không chính thức quan trọng nhất của Đài Loan và bị ràng buộc bởi một đạo luật của Quốc hội Mỹ cho phép bán vũ khí cho hòn đảo này nhằm mục đích tự vệ.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, việc quân đội Mỹ bất ngờ rút khỏi Kabul đã làm dấy lên cuộc tranh luận ở Đài Loan về việc liệu có thể dựa vào Mỹ để bảo vệ Đài Bắc hay không.

Bà Thái đã trực tiếp đề cập những lo ngại đó trong một bài đăng trên Facebook hôm 18-8, theo hãng tin AFP.

“Những thay đổi gần đây về tình hình ở Afghanistan đã dẫn đến nhiều cuộc thảo luận ở Đài Loan. Tôi muốn nói với mọi người rằng lựa chọn duy nhất của Đài Loan là phải làm cho chúng ta mạnh mẽ, đoàn kết và kiên quyết hơn với quyết tâm bảo vệ chính mình” – bà viết.

Nữ lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh rằng hòn đảo này nên rèn luyện tính tự lập.

“Việc chúng ta không thể tự mình làm gì và chỉ dựa vào sự bảo vệ của người khác” không phải là một lựa chọn” – bà Thái viết trong bài đăng.

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan cũng cho biết Đài Bắc không thể dựa vào “thiện chí nhất thời hoặc lòng từ thiện của những người sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan”, trong một ám chỉ rõ ràng về Bắc Kinh.

Trung Quốc đã gia tăng sức ép quân sự, ngoại giao và kinh tế kể từ sau khi bà Thái thắng cử trong cuộc bỏ phiếu hồi năm 2016, do bà này coi đảo Đài Loan là “đã độc lập” và không phải là một phần đối sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc đã tỏ ra vui mừng trước việc Mỹ rút khỏi Afghanistan khi đăng tải một loạt bài xã luận dự đoán rằng Washington sẽ không đến giúp đỡ Đài Loan lúc cần thiết.

Các chuyên gia phân tích đã cảnh báo rằng Afghanistan và Đài Loan không phải là một sự so sánh dễ dàng.

“(Đài Loan) là lợi ích cốt lõi đối với Mỹ vì nó là một nền dân chủ đang vận hành tốt, đồng minh trung thành, (với) một lực lượng phòng vệ có năng lực và trực tiếp đứng trước đối thủ cạnh tranh quan trọng nhất của Mỹ” - ông Robert Kelly, một chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Pusan, viết trên Twitter.

“Afghanistan nằm ngoài rìa lợi ích của Mỹ. Một nước tương tự tốt hơn là Israel” – ông viết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm