Ba tàu sân bay Mỹ sắp tập trận tại châu Á

Ba đội tàu sân bay tấn công Mỹ đang tập trung ở châu Á sẽ tập trận chung ở tây Thái Bình Dương trong vài ngày tới, như một lời cảnh cáo với đe dọa từ Triều Tiên, Reuters dẫn thông tin từ bốn quan chức Mỹ.

Trước đó không lâu, các quan chức này có cho biết cuộc tập trận đang được cân nhắc và lên kế hoạch nhưng chưa quyết định thời gian. Việc đẩy sớm thời gian tập trận trong vài ngày tới là khá bất ngờ vì không được báo trước.

Các quan chức không tiết lộ cụ thể ngày và địa điểm sẽ diễn ra tập trận. Reuters cũng liên lạc với Bộ Quốc phòng Mỹ và hạm đội hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương về vấn đề này nhưng không được trả lời.

3 đội tàu sân bay tấn công USS Nimitz, USS Kitty Hawk, USS John C. Stennis cùng tham gia cuộc tập trận chung Tấm khiên Valiant ở gần đảo Guam (tây Thái Bình Dương) tháng 8-2017. Ảnh: REUTERS
Ba đội tàu sân bay tấn công USS Nimitz, USS Kitty Hawk, USS John C. Stennis cùng tham gia cuộc tập trận chung Tấm khiên Valiant ở gần đảo Guam (tây Thái Bình Dương) tháng 8-2017. Ảnh: REUTERS

Tham gia cuộc tập trận chung này sẽ là ba tàu sân bay USS Nimitz, Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và các tàu chiến hộ tống ba tàu này.

Các tàu sân bay Mỹ thường xuyên đến và đi Thái Bình Dương nhưng việc có 2-3 tàu sân bay hiện diện cùng lúc trong khu vực là điều hiếm xảy ra. Các quan chức Mỹ nói đây là một sự trấn an đồng minh trước đe dọa Triều Tiên.

“Điều này thể hiện một năng lực mà không nước nào trên thế giới có thể làm được” - Tổng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Trung tướng Kenneth McKenzie Jr cho biết ngày 26-10.

Lần cuối cùng Mỹ đưa một lúc ba tàu sân bay đến khu vực là vào năm 2007. Đây cũng là năm diễn ra cuộc tập trận chung gần nhất giữa ba đội tàu sân bay tấn công Mỹ ở khu vực.

Cuộc tập trận mang tên Tấm khiên Valiant này diễn ra gần đảo Guam, ngoài ba tàu sân bay USS Nimitz, USS John C. Stennis và USS Kitty Hawk còn có 15 tàu chiến và 17 máy bay chiến đấu trong đó có cả một máy bay ném bom B-52.

Cuộc tập trận chung gần nhất của 3 đội tàu sân bay tấn công Mỹ: 3 tàu USS Nimitz, USS Kitty Hawk, USS John C. Stennis cùng tham gia cuộc tập trận chung Tấm khiên Valiant ở gần đảo Guam (tây Thái Bình Dương) tháng 8-2017. Ảnh: REUTERS
Cuộc tập trận chung gần nhất của ba đội tàu sân bay tấn công Mỹ: Ba tàu USS Nimitz, USS Kitty Hawk, USS John C. Stennis cùng tham gia cuộc tập trận chung Tấm khiên Valiant ở gần đảo Guam (tây Thái Bình Dương) tháng 8-2017. Ảnh: REUTERS

Các cuộc tập trận quy mô lớn này là một sự nhắc nhở về khả năng của Mỹ trong việc huy động nhanh chóng sức mạnh quân đội. Khả năng này được chính phủ Tổng thống Donald Trump rất chú trọng, đặc biệt trong bối cảnh Triều Tiên tiến rất nhanh trong quá trình phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bắn tới Mỹ. CIA nhận định Triều Tiên chỉ còn vài tháng là có thể đạt được mục tiêu này.

Tổng thống Trump đang có chuyến thăm khu vực. Phát biểu tại Nhật ngày 6-11, Tổng thống Trump lần nữa cảnh cáo thời kỳ “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã kết thúc.

Hôm nay 7-11 Tổng thống Trump sẽ sang thăm Hàn Quốc - một đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực. Trước đó Tổng thống Trump từng nhiều lần đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu cần thiết để bảo vệ Mỹ và các đồng minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm