Bà Suu Kyi lên tiếng về khủng hoảng ở Myanmar

“Tôi biết thế giới đang tập trung vào tình hình ở bang Rakhine. Là một thành viên có trách nhiệm, Myanmar không sợ sự giám sát của quốc tế. Chúng tôi cũng quan tâm, muốn tìm hiểu vấn đề đang diễn ra” - tờ Straits Times dẫn lời bà Suu Kyi phát biểu tại thủ đô Naypyidaw. Bà Suu Kyi cũng khẳng định chính phủ Myanmar đang tiến hành xác minh các nguồn tin và cam kết tìm kiếm một giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng này.

“Chúng tôi không muốn Myanmar là một quốc gia bị niềm tin về tôn giáo hay sắc tộc chia cắt. Tất cả chúng ta đều có quyền có những đặc tính đa dạng của mình” - bà Suu Kyi nói và khẳng định chính phủ sẽ tạo điều kiện để người Rohingya tái định cư. Bà Suu Kyi cũng tuyên bố bất kỳ ai có liên quan đến việc gây ra xung đột ở Rakhine đều sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đây là lần đầu tiên bà Suu Kyi chính thức lên tiếng về cuộc khủng hoảng người Rohingya kể từ khi nó nổ ra vào ngày 25-8. Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, bà Suu Kyi đổ lỗi cho “những kẻ khủng bố” đã đứng sau loạt “các thông tin sai lệch”.

Cuộc khủng hoảng người Hồi giáo Rohingya nổ ra sau khi các tay súng người Rohingya tấn công đồn cảnh sát vào ngày 25-8. Giới chức Myanmar sau đó đã phát động chiến dịch quân sự đáp trả. Hàng trăm người đã thiệt mạng và hơn 400.000 người đã chạy khỏi bang Rakhine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm