Bà Rice khuyên ông Trump: Đừng bàn chi tiết với Triều Tiên

Đừng đi vào chi tiết khi thương lượng giải trừ hạt nhân với Triều Tiên, đây là lời khuyên của cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh cuộc gặp giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên sắp diễn ra trong vài tuần tới.

“Đừng cố thương lượng chi tiết với ông Kim Jong-un. Để điều đó cho những người hiểu được mọi sắc thái tình hình. Có nhiều nước khác quan tâm đến vấn đề này, như Nhật chẳng hạn, cũng quan tâm. Hàn Quốc dĩ nhiên cũng quan tâm… Phải thật sự nhận ra các nước khác cũng có phần dính líu vào vấn đề này” – bà Rice nói trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News ngày 1-5.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31-3-2017. Ảnh: WIKIPEDIA

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31-3-2017. Ảnh: WIKIPEDIA

Bà Rice là ngoại trưởng dưới thời chính phủ Tổng thống George W. Bush (Bush con). Theo lời bà Rice nói với Fox News, bà là ngoại trưởng cuối cùng của Mỹ thương lượng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (cha và là người tiền nhiệm của ông Kim Jong-un) về chuyện giải trừ hạt nhân.

Bà Rice kêu gọi chính phủ Trump thận trọng trong thương lượng, dẫn ra việc Triều Tiên từng hứa rồi phá vỡ lời hứa trước kia. Tiếp nữa, theo bà Rice, Mỹ đừng nên nghĩ nhiều quá đến chuyện rút quân khỏi Hàn Quốc.

“Thứ hai, đừng băn khoăn quá chuyện di chuyển các lực lượng quân sự Mỹ. Các lực lượng Mỹ là sức mạnh ổn định tình hình không chỉ ở bán đảo Triều Tiên mà cả khu vực” – theo bà Rice.

Bà Condoleezza Rice (trái) là nữ Ngoại trưởng gốc Phi đầu tiên của Mỹ, dưới thời Tổng thống George W. Bush (phải). Ảnh: AFP

Bà Condoleezza Rice (trái) là nữ ngoại trưởng gốc Phi đầu tiên của Mỹ, dưới thời Tổng thống George W. Bush (phải). Ảnh: AFP

Bà Rice đánh giá cao chiến dịch tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên mà chính phủ Trump đã và đang thực hiện, đã kéo được Trung Quốc về phía mình cùng kiềm chế Triều Tiên.

“Cựu Ngoại trưởng Tillerson thật sự đã làm rất nhiều vì điều này. Và tôi nghĩ đương kim Ngoại trưởng Pompeo, theo những gì ông ấy đang thể hiện thì sẽ đi đúng đường, sẽ thận trọng trong lên kế hoạch cuộc gặp, vì Triều Tiên sẽ khai thác bất kỳ lỗ hổng nào”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm