Ba quả bom phát nổ, gần 100 người thiệt mạng

Reuters cho hay quả bom đầu tiên đã phát nổ tại thủ phủ Maiduguri tầm 7 giờ 30 phút tối (giờ địa phương), khiên 54 người chết và 90 người bị thương. Khoảng hai giờ sau đó, tiếng nổ lớn của hai quả bom khác được ghi nhận ngay bốt kiểm soát cách khu chợ 135 km của thành phố. Vụ tấn công lần này làm 27 người thiệt mạng và 62 người bị thương.

Vì vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây nên cơ quan điều tra vẫn chưa thể qui trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu cho bất cứ băng nhóm nào. Tuy nhiên, nhiều khả năng có bàn tay của các binh lính thực hiện thánh chiến Boko Haram. Nhóm khủng bố này đã thực hiện kế hoạch chia cắt miền đông bắc Nigeria trong nhiều năm kể từ năm 2009.

 Một viên cảnh sát đứng trước cảnh tượng hoang tàn tại một trạm xe buýt sau vụ đánh bom ở Maiduguri ngày 22-6 (ảnh: AFP)

 Ước tính khi tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hồi 29-5, những vụ tấn công khủng bố của nhóm đã cướp đi sinh mạng của hơn 800 người.

Đại diện cảnh sát Victor Isuku ở thủ phủ Maiduguri cho biết khi vụ tấn công đầu tiên diễn ra: “Một tên đánh bom liều chết của Boko Haram đã kích ngòi thiết bị nổ tự chế (IED) tại một nhà thờ Hồi giáo ở khu Ajilari và vài tên nổi dậy khác ném IED ngay khu trung tâm triễn lãm”.
Trước khi nhậm chức tổng thống, ông Buhari thề sẽ trừng trị phiến quân, song các tình hình phức tạp vẫn diễn ra dọc khu vực phía bắc Nigeria trong 2 tháng qua. Trong khi đó, vùng Maiduguri vẫn hứng chịu nhiều đợt nổi dậy đẫm máu trong nhiều tuần.
Quân đội Nigeria đã thiết lập các đợt đáp trả Boko Haram nhằm quét sạch tàn dư khủng bố trong tháng qua. Nhờ đó số vụ giết chóc giảm đáng kể ở bang Borno, vốn là bang hứng chịu thương vong nhiều nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm