Bà Pelosi tuyên bố tái tranh cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Đài ABC News ngày 7-11 đưa tin bà Nancy Pelosi đã công bố ý định tiếp tục nắm giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong hai năm tới.

Trong bức thư gửi các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện ngày 5-11, bà Pelosi viết: “Tầm nhìn của chúng ta trong hai năm tới là củng cố thành công của việc đảng Dân chủ chiếm đa số ghế Hạ viện tại Quốc hội khóa 116 và tăng cường tầm nhìn, giá trị, tiếng vang của các cuộc họp nhằm đảm bảo sự tiến bộ mà người Mỹ xứng đáng có được. Với tinh thần đó, tôi viết bức thư này đề nghị các bạn hỗ trợ để được tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelos. Ảnh: ABC NEWS

Mặc dù đảng Dân chủ có thể giữ quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bỏ phiếu ngày 3-11, nhưng họ đã không mở rộng đa số như bà Pelosi đã mong đợi trước cuộc bầu cử. Trên thực tế, đảng Cộng hòa đã giành được ít nhất bảy ghế tại Hạ viện vào ngày 6-11, với một số ghế vẫn còn chờ định đoạt.

Trong cuộc họp qua điện thoại hôm 5-11 với các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện, bà đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình giữ tinh thần lạc quan.

Bà nói: “Đây là một cuộc chiến sinh tử vì số phận nền dân chủ của chúng ta. Chúng ta không thắng trong mọi trận đấu, nhưng chúng ta đã thắng trong cuộc chiến”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp này, các thành viên đảng Dân chủ tỏ ra thất vọng lẫn tức giận về nguy cơ không còn chiếm đa số ghế tại Hạ viện và cho rằng các ý tưởng về việc giảm ngân sách dành cho cảnh sát, chính sách kinh tế xanh mới đã khiến đảng Dân chủ mất ghế.

Tờ The Hill dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết một số thành viên Hạ viện đang thảo luận riêng về việc thay bà bằng nghị sĩ Hakeem Jeffries - ngôi sao đang nổi của đảng Dân chủ.

“Ông ấy là cầu nối điều độ và cầu tiến hơn bất cứ ai. Và quan trọng nhất, ông ấy không phải Nancy Pelosi” - một trong những nhà lập pháp Dân chủ nói với The Hill.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm