Bà Pelosi sẽ là ‘đồng tổng thống’ nếu ông Biden thắng bầu cử?

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) “sẽ là đồng tổng thống nếu ông Joe Biden được bầu làm tổng thống”, theo nhà kinh tế học Stephen Moore và là đồng minh lâu năm của Tổng thống Donald Trump.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden khả năng lớn sẽ nhận được đề cử của đảng Dân chủ đại diện ra tranh cử tổng thống với ông Trump.

Ông Moore nói ông vẫn tin ông Trump sẽ chiến thắng, nhưng nếu có bất ngờ nào dẫn tới việc ông Biden thắng thì có thể hiểu cử tri đã không chỉ bỏ phiếu cho ông Biden mà cho cả bộ đôi Biden-Pelosi cùng chủ trương kinh tế cực tả vốn sẽ rất có hại. Theo ông, hệ lụy của việc này sẽ là các chính sách tăng thuế, tăng chi tiêu, tăng phúc lợi…

Ông Joe Biden nắm tay bà Nancy Pelosi khi hai người cùng đến dự lễ tang hạ nghị sĩ Dân chủ Elijah Cummings ở bang Baltimore (Mỹ) tháng 10-2019. Ảnh: USA TODAY

Vì thế theo ông, chiến thắng của ông Biden tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay sẽ là một “tuyên bố đáng sợ” với thị trường và cả nền kinh tế Mỹ.

Ông Moore từng là cố vấn của ông Trump lúc chính phủ ông thông qua luật cắt giảm thuế năm 2017. Năm 2019 ông Moore được chọn làm trong Ban Thống đốc Ngân hàng Dự trữ liên bang, nhưng sau đó tên ông bị rút ra trước áp lực của đảng Dân chủ.

Nhà kinh tế học Stephen Moore (ảnh) – người đứng sau chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Theo kết quả của 19 cuộc thăm dò cùng công bố ngày 25-6, ông Biden đã vượt lên dẫn trước ông Trump ở nhiều bang quan trọng như Florida, North Carolina. Thậm chí ông Biden còn thách thức ông Trump ở các bang Arizona, Texas và Georgia vốn có truyền thống thiên về đảng Cộng hòa.

Theo thăm dò của công ty thăm dò cánh hữu Rasmussen Reports thực hiện tuần trước, tỷ lệ ủng hộ ông Trump hiện là 41,6%, giảm mạnh so với 53% hồi tháng 1. Sự sút giảm tỷ lệ ủng hộ của ông Trump được cho là liên quan đến cách ông xử lý dịch COVID-19 cũng như làn sóng biểu tình sau khi một cảnh sát da trắng ghè gối lên cổ người đàn ông da màu George Floyd đến chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm