Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh, xin lỗi người ủng hộ

Theo Guardian, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức rời Nhà Xanh vào tối qua (12-3), hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ luận tội và phế truất bà.

Truyền hình Hàn Quốc công chiếu cảnh bà Park rời Nhà Xanh trong một đoàn xe lớn được hộ tống bởi các xe cảnh sát sau khi nói lời tạm biệt tới các nhân viên của bà. Bà Park đã quay về nhà riêng ở khu Gangnam của thủ đô Seoul.

Xe chở bà Park Geun-hye về nhà riêng ở Gangnam tối 12-3. Ảnh: AFP

Theo AFP, hàng trăm người ủng hộ bà Park đã có mặt tại khu Gangnam. Những người ủng hộ đã đứng gần nhà riêng của bà trong nhiều giờ hôm 12-3 trước khi bà Park rời khỏi Nhà Xanh. Họ vẫy cờ và ảnh của bà Park, ca quốc ca Hàn Quốc và hô to “Hãy hủy bỏ việc luận tội”. Các thành viên trong đảng cầm quyền của bà Park cũng có mặt tại nhà bà.

Người phát ngôn tổng thống Min Kyung-wook cũng đã dẫn lại tuyên bố ngắn gọn từ bà Park: “Tôi thật sự xin lỗi vì đã không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình trong vai trò một tổng thống. Cám ơn mọi người đã ủng hộ và tin tưởng tôi. Tôi sẽ chấp nhận mọi kết quả. Sẽ cần thời gian nhưng tôi tin rằng sự thật chắc chắn sẽ được công khai”.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sáng 10-3 đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của Quốc hội nước này về việc luận tội nữ Tổng thống Park Geun Hye. Như vậy, bà Park đã chính thức bị phế truất sau 92 ngày kể từ khi Quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội hồi tháng 12.

Người dân Hàn Quốc phản ứng sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp về việc phế truất bà Park Geun-hye. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Bà Park Geun-hye hồi tháng 12 bị Quốc hội luận tội vì những cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và thông đồng trục lợi hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn điện tử Samsung. Bà Park cũng bị cáo buộc lơ là nhiệm vụ khi xảy ra vụ đắm phà Sewol hồi tháng 4-2014.

Bà Park hiện không còn quyền miễn trừ bị truy tố. Bà có thể sẽ đối mặt với các cáo buộc hình sự bao gồm tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Như vậy, nữ Tổng thống Park Geun-hye (65 tuổi) đã trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất.

Hàn Quốc sẽ phải bầu tổng thống mới vào đầu tháng 5 năm nay. Các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy cựu Chủ tịch đảng đối lập Dân chủ đồng hành Moon Jae-in, người đã thất bại trước bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012, hiện có khả năng cao trở thành lãnh đạo tiếp theo của Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm