Bà Park Geun-hye không chịu dự điều trần luận tội

Buổi điều trần chỉ kéo dài đúng chín phút, vì bà Park không có mặt. Trước đó, tòa án đã tổ chức ba phiên điều trần dự bị vào tháng trước. Tòa án Hàn Quốc hồi tuần trước đã ra phán quyết bà Park Geun-hye không bắt buộc phải xuất hiện tại phiên điều trần để tiếp nhận thẩm vấn.

“Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để đưa ra một phán quyết công bằng và đã xem xét các trường hợp” - Thẩm phán Park Han-Chul, một trong chín thẩm phán giải quyết vụ việc, cho biết. Trước đó luật sư đại diện của Tổng thống Park Geun-hye cho biết bà Park sẽ không tham dự bất kỳ phiên điều trần nào.

Bà Park Geun-hye không chịu dự điều trần luận tội
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp nội các khẩn cấp ở Nhà Xanh hôm 9-12. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo AFP, bất kể bà Park có xuất hiện tại phiên điều trần tiếp theo vào ngày 5-1 tới hay không, vụ điều tra vẫn sẽ được tiếp tục. Quốc hội Hàn Quốc hôm 9-12 đã thông qua quyết định luận tội đối với Tổng thống Park Geun-hye. Vụ bê bối chính trị giữ bà Park và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil đã gây nên làn sóng phẫn nộ tại Hàn Quốc. Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình yêu cầu tổng thống từ chức.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc thông đồng với bạn thân gây sức ép buộc các tập đoàn lớn Hàn Quốc chi tiền vào các quỹ bất chính do bà Choi kiểm soát. Sau quyết định của quốc hội, bà Park bị đỉnh chỉ quyền hạn tổng thống. Quyền tổng thống do Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đảm nhận.

Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để đưa ra quyết định cuối cùng đối với việc luận tội tổng thống. Nếu quyết định này được thông qua, bà Park sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị bãi nhiệm và một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra ở Hàn Quốc trong vòng hai tháng sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm