Bà Merkel thắng bất chấp 'cơn địa chấn' cực hữu

Bà Angela Merkel vừa thắng thêm nhiệm kỳ thủ tướng Đức thứ tư, theo kết quả cuộc bầu cử ngày 24-9.

Cụ thể, với 297/299 trung tâm bầu cử được kiểm phiếu, đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Merkel đứng đầu với 33% phiếu bầu. Đây là bước lùi rất lớn so với mức 41,5% phiếu bầu của đảng CDU năm 2013.

“Chúng tôi đã hy vọng có một kết quả tốt hơn” - bà Merkel thừa nhận sau khi có kết quả kiểm phiếu.

Bà Merkel phát biểu sau khi có kết quả kiểm phiếu, thừa nhận kết quả không được mong đợi. Ảnh: DW

Bà Merkel phát biểu sau khi có kết quả kiểm phiếu, thừa nhận kết quả không được mong đợi. Ảnh: DW

Đảng đối thủ Dân chủ Xã hội (SPD) đạt 20,5% phiếu bầu. Nhóm đảng Xanh và Cánh tả vẫn duy trì phong độ như năm 2013 với 8,8% phiếu bầu.

Thành công nổi bật nhất trong ngày bầu cử 24-9 thuộc về đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng cực hữu Sự thay thế cho nước Đức (AfD). FDP đạt tới 10,8%, con số phiếu bầu cho AfD còn ấn tượng hơn, 12,7%. Thành công của AfD đồng nghĩa với việc Quốc hội Đức sẽ lần đầu tiên trong hơn nửa thập niên có sự hiện diện của một đảng cực hữu.

Biểu tình phản đối đảng cực hữu AfD đêm 24-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Biểu tình phản đối đảng cực hữu AfD đêm 24-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Cũng có thể nhận thấy đảng CDU của bà Merkel dù vẫn thắng thế nhưng bị đảng cực hữu AfD bám sát, khoảng cách bị thu ngắn nguy hiểm.

Với kết quả này, bà Merkel sẽ phải đối mặt với con đường gian nan đàm phán thành lập liên minh để ra mắt chính phủ mới vào cuối tháng 12. Điều này đồng nghĩa bà Merkel sẽ có một nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư khó khăn hơn nhiều so với ba nhiệm kỳ trước.

Bản thân bà Merkel thừa nhận vài tuần tới sẽ là thời gian khó khăn với CDU, tuy nhiên bà cam kết sẽ tìm lại những lá phiếu đã từ bỏ CDU mà ủng hộ cho AfD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm