Bà Merkel: COVID-19 sẽ kết thúc khi thế giới được tiêm chủng

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19-2 cho biết đại dịch COVID-19 sẽ chưa kết thúc cho tới khi thế giới được tiêm chủng.

Theo đó, bà Merkel kêu gọi các quốc gia giàu có khác cần phân bổ vaccine COVID-19 đã đặt mua cho các nước đang phát triển, bên cạnh việc hỗ trợ về tài chính.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) được tổ chức trực tuyến hôm 19-2, bà Merkel nhấn mạnh “đại dịch sẽ không kết thúc cho đến khi tất cả mọi người trên thế giới đã được tiêm phòng”.

Tuy nhiên, bà Merkel cho biết các nước G7 chưa thảo luận về tỉ lệ cụ thể kho vaccine của mỗi nước có thể phân bổ cho các quốc gia nghèo.

Liên quan đến Mỹ, Thủ tướng Merkel cho biết Tổng thống Joe Biden đã tăng cường hợp tác quốc tế. "Đặc biệt, sự thay đổi chính phủ ở Mỹ đã củng cố chủ nghĩa đa phương" - bà nhấn mạnh.

Liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran, bà Merkel nói: "Ít nhất tôi sẽ cố gắng mang lại động lực mới cho các cuộc đàm phán... Bây giờ chúng ta phải đảm bảo rằng không nảy sinh vấn đề liên quan việc bên nào sẽ phải thực hiện những bước đi trước tiên".

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm 19-2 cho biết nước ông sẽ "đảo ngược ngay lập tức" trong chương trình hạt nhân của mình sau khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Động thái của nước Cộng hòa Hồi giáo được cho là phản ứng lạnh nhạt với đề nghị ban đầu của Washington về việc nối lại các cuộc đàm phán với Tehran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 17-2 chỉ trích sự phân bổ không công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới, đồng thời kêu gọi nỗ lực toàn cầu nhằm giúp người dân ở mọi quốc gia sớm được tiêm phòng.

Phát biểu tại cuộc họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17-2, ông Guterres cho biết 10 quốc gia đã thu mua 75% số vaccine hiện có trong khi 130 nước vẫn chưa nhận được liều vaccine nào.

Theo ông Guterres, trong bối cảnh hiện nay, công bằng trong tiếp cận vaccine là phép thử đạo đức lớn nhất trước cộng đồng quốc tế. Ông Guterres kêu gọi xây dựng một kế hoạch tiêm chủng toàn cầu khẩn cấp nhằm đảm bảo phân bổ vaccine công bằng với sự tham gia của các nhà khoa học và các công ty sản xuất vaccine.

Ông Guterres đã kêu gọi Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) thành lập một lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp để thực hiện kế hoạch tiêm chủng COVID-19 toàn cầu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng kỳ vọng hội nghị nhóm G7 diễn ra hôm 19-2 có thể tạo đà cho việc huy động các nguồn lực tài chính cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm