Bà Melania nói gì về vụ bạo loạn ở Điện Capitol?

Sau gần một tuần im lặng về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 11-1 lên án nhóm người ủng hộ chồng bà – Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ. Bà Melania nói bà thất vọng và chán nản trước vụ bạo lực.

Bà Melania thất vọng và chán nản trước vụ bạo loạn

“Tôi thất vọng và chán nản với những gì đã xảy ra tuần trước. Đất nước chúng ta phải hàn gắn. Đừng phạm sai lầm, tôi cực lực lên án vụ bạo lực xảy ra tại Điện Capitol. Bạo lực không bao giờ được chấp nhận” – hãng tin Fox News dẫn nội dung tuyên bố dài 600 của bà do Nhà Trắng công bố hôm 11-1.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump. Ảnh: CNN

Cuộc bạo loạn chết người nổ ra hôm 6-1 sau khi một cuộc mít tinh ủng hộ Tổng thống Trump, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần tuyên bố cuộc bầu cử bị đánh cắp và yêu cầu những người ủng hộ ông “chiến đấu”. Sau bài phát biểu, đám đông bất ngờ xông vào Điện Capitol trong lúc Quốc hội nhóm họp nhằm chứng nhận kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri Đoàn.

Đám đông tràn vào tòa nhà, buộc nhân viên, phóng viên và các nghị sĩ, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence di tản nơi khác.

Vụ việc khiến sáu người, trong đó có hai sĩ quan cảnh sát bảo vệ Điện Capitol thiệt mạng.

“Tôi cầu nguyện sức mạnh cho những gia đình của họ trong thời gian khó khăn này” – Đệ nhất phu nhân nói.

Bà Melania hầu như im lặng về những tuyên bố cáo buộc bầu cử gian lận của chồng bà, song lặp lại những tuyên bố của ông Trump về việc đảm bảo mọi phiếu bầu hợp lệ được kiểm tính, đồng thời không công khai thừa nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Tuy vậy, trong tuyên bố của mình, bà Melania nói rằng: “Được phục vụ các bạn với tư cách Đệ nhất phu nhân là vinh dự cả đời tôi”.

“Tôi muốn cảm ơn hàng triệu người Mỹ đã ủng hộ chồng tôi và tôi suốt bốn năm qua cũng như cho thấy tác động đáng kinh ngạc của tinh thần nước Mỹ” – bà Melania nói.

Bên cạnh đó, đệ nhất phu nhân Mỹ chỉ trích “những tin đồn phiến diện, những cuộc tấn công cá nhân không có cơ sở và cáo buộc sai lệch về tôi”. Bà nói như vậy dường như đang nhắc tới thông tin CNN đăng tải rằng bà đang giám sát một buổi chụp hình trong thời gian xảy ra bạo loạn.

“Thời gian này chỉ nên để hàn gắn đất nước và người dân của chúng ta. Nó không nên bị lợi dụng cho toan tính cá nhân” – bà Melania nói.

Hạ viện Mỹ công bố điều khoản xem xét bãi nhiệm ông Trump

Theo trang tin New York Post, Hạ viện Mỹ hôm 11-1 giới thiệu điều khoản luận tội nhằm vào Tổng thống Trump với lý do “kích động bạo loạn” trong vụ tấn công Điện Capitol tuần trước. Điều khoản luận tội mô tả ông Trump là “mối đe dọa cho an ninh quốc gia” và tìm cách cấm ông tham gia tranh cử tổng thống trong tương lai.

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đụng độ với cảnh sát tại Điện Capitol hôm 6-1. Ảnh: New York Post

Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump đưa ra những tuyên bố sai lầm về gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử Mỹ, kích động người ủng hộ ông làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden tại Quốc hội tuần trước. Điều khoản luận tội còn cáo buộc ông Trump gây sức ép thư ký bang Georgia nhằm lật đổ chiến thắng của ông Biden tại bang này.

Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steny Hoyer cho biết ông hy vọng một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về điều khoản luận tội sẽ diễn ra vào ngày 13-1.

“Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh quốc gia và các tổ chức chính phủ Mỹ. Ông ấy đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, làm gián đoạn quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình” – tài liệu viết.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hôm 11-1 chính thức hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chánh án thứ 25 và bãi nhiệm ông Trump với lý do ông Trump không thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Theo Fox News, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên tòa xem xét bãi nhiệm ông Trump tại Thượng viện sẽ không bắt đầu trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm