Bà mẹ Trung Quốc nộp phạt 150.000 USD để được sinh 7 đứa con

Ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc chỉ sinh một con hoặc từ bỏ và không muốn có con, nhưng một nữ doanh nhân đã đi ngược xu hướng này bằng cách sinh tới tận bảy đứa, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Bất chấp chính sách hai con của chính phủ Trung Quốc, cô Zhang Rongrong, 34 tuổi và chồng của mình (39 tuổi) vẫn vui vẻ đóng tiền phạt để có được bảy người con mà cô cho là "hoàn hảo".

Cụ thể, gia đình Zhang đã trả hơn một triệu Nhân dân tệ (155.000 USD) “phí hỗ trợ xã hội” - khoản tiền phạt thực tế - cho chính quyền địa phương để được đặc quyền sinh nhiều hơn số con cho phép.

Zhang Rongrong (trên cùng bên phải) cùng bảy đứa con của cô Ảnh: ZHANG RONGRONG

Nếu không trả tiền phạt, những đứa con của cô, gồm năm bé trai và hai bé gái, bao gồm cả một cặp sinh đôi, từ một đến 14 tuổi sẽ không nhận được các giấy tờ tùy thân quan trọng.

Cô Zhang hiện đang điều hành một nhà máy may mặc, một công ty trang sức và một doanh nghiệp chăm sóc da ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Cô sinh ra và lớn lên ở Chaoshan, vùng phía đông Quảng Đông, nơi các gia đình có truyền thống đông con. Mặc dù vậy, một gia đình có tới bảy người con như Zhang là điều hiếm thấy.

Cô Zhang cho biết cô đảm bảo mình có đủ khả năng tài chính trước khi sinh con. Ảnh: ZHANG RONGRONG

“Có những gia đình có ba hoặc bốn đứa con, bởi vì người Triều Châu (Teochow) thường thích con trai hơn con gái, nên nếu hai đứa trẻ đầu tiên là con gái, họ sẽ cố gắng để sinh con trai vào lần thứ ba hoặc thứ tư, nhưng hiếm khi nhiều như tôi” - Zhang nói.

Cô Zhang cho biết quyết định sinh nhiều con như vậy không phải vì việc phải có con trai, hai đứa con đầu của cô đã là một trai một gái. Zhang cho biết đơn giản cô chỉ hy vọng mình sẽ không bao giờ bị cô đơn, theo SCMP.

“Khi chồng tôi đi công tác xa và các con lớn cũng đi học, tôi vẫn còn những đứa trẻ khác xung quanh mình. Khi tôi già, chúng có thể đến thăm tôi theo nhiều đợt khác nhau” - cô nói.

Cô Zhang (áo đỏ) cùng các con của cô. Ảnh: ZHANG RONGRONG

Giá bất động sản ở Trung Quốc hiện đang tăng chóng mặt, chi phí giáo dục và chăm sóc sức khoe đắt đỏ khiến việc nuôi dạy con cái trở thành một công việc kinh doanh ngày càng tốn kém, nhưng đối với cô Zhang, có một gia đình lớn là điều đáng giá nhất.

Mỗi buổi sáng, cô sẽ đưa từng đứa lớn đến trường và để những đứa nhỏ cho bảo mẫu ở nhà. Sau đó cô thường đến thăm xưởng may của mình vào buổi trưa.

Cô Zhang nói rằng mặc dù cô luôn mơ ước trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, nhưng cô biết rằng những thành công trong tương lai có thể bị hạn chế với số lượng con hiện nay.

“Tôi biết rằng tôi có thể không thể đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công việc. Nếu tôi cống hiến hết mình cho công việc, tôi sẽ không thể chăm sóc cho gia đình. Tôi phải đưa ra lựa chọn” - Zhang chia sẻ.

Mỗi buổi sáng, cô Zhang sẽ đưa từng đứa lớn đến trường và để những đứa nhỏ cho bảo mẫu ở nhà. Ảnh: ZHANG RONGRONG

Cô Zhang tiết lộ thêm không phải cô đưa ra lựa chọn ngừng sinh mà là do chồng cô, người đã phẫu thuật thắt ống dẫn tinh sau khi đứa con cuối cùng chào đời vào năm 2019, vì công việc khiến anh ít có thời gian dành cho gia đình.

“Anh ấy thích các hoạt động ngoài trời, nhưng với số lượng con hiện tại, mỗi khi chúng tôi đi du lịch cùng gia đình thì sẽ có rất nhiều việc phải làm. Anh ấy thường nói đùa với tôi rằng tại sao chúng tôi có nhiều con như vậy?”- cô Zhang nói thêm.

Và kể từ khi cô Zhang bắt đầu chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình cô trên ứng dụng chia sẻ video Douyin, cô đã thu hút được hơn hai triệu người theo dõi.

Đối với cô Zhang, có một gia đình lớn là điều đáng giá nhất. Ảnh: ZHANG RONGRONG

Trước những đoạn video sinh hoạt gia đình cùng bảy người con của cô Zhang, nhiều người dùng mạng xã hội đã vô cùng tò mò về cuộc sống của cô, SCMP cho hay.

“Một số người nhận xét rằng tôi hẳn phải kiệt sức khi nuôi tận bảy đứa con. Những người khác cho rằng chất lượng chứ không phải số lượng mới là vấn đề quan trọng khi nói đến việc nuôi dạy trẻ em” - cô Zhang nói.

“Trên thực tế, tôi không cảm thấy mệt mỏi. Nó giống như khiêu vũ vậy, nếu bạn thích, bạn sẽ cảm thấy thoải mái ngay cả khi phải đổ nhiều mồ hôi. Còn về chất lượng, các con tôi đều rất hài lòng về cách chăm sóc và dạy dỗ của tôi. Và tôi đã đảm bảo rằng mình đủ khả năng tài chính trước khi sinh những đứa trẻ” - cô giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm