Ba Lan điều động gần 6.000 binh sĩ kiểm soát người di cư ở biên giới Belarus

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ngày 19-10 cho biết gần 6.000 binh sĩ hiện đang bảo vệ biên giới giữa nước này với Belarus nhằm đảm bảo an ninh trước làn sóng di cư gia tăng.

Động thái trên đánh dấu sự tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của Ba Lan ở biên giới.

Chỉ trong ngày 16-10, Bộ trưởng Blaszczak đã điều động hơn 3.000 binh sĩ.

Ba Lan điều động gần 6.000 binh sĩ canh giữ biên giới với Belarus. Ảnh: REUTERS

"Gần 6.000 binh sĩ từ các sư đoàn 16, 18 và 12 đang thực hiện nhiệm vụ ở biên giới Ba Lan-Belarus" – ông Blaszczak cho biết trên trang Twitter.

"Những binh sĩ này hỗ trợ cho lính biên phòng bảo vệ biên giới của đất nước và không cho phép các hành vi vượt biên trái phép" – ông Blaszczak cho hay.

Theo lực lượng Biên phòng Ba Lan, tính đến ngày 17-10, nước này đã ghi nhận khoảng 9.600 trường hợp nỗ lực vượt biên trái phép. Riêng hôm 18-10 đã có 612 lượt vượt biên trái phép vào lãnh thổ Ba Lan.

Ủy ban châu Âu và Ba Lan đã đổ lỗi cho Belarus "dàn dựng" dòng người di cư trái phép như một hình thức chiến tranh hỗn hợp để gây sức ép lên Liên minh châu Âu (EU) về các lệnh trừng phạt áp đặt lên Minsk. Tuy nhiên, phía Belarus đã phủ nhận điều này.

Ba Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực và có kế hoạch xây dựng một bức tường ở biên giới.

Nghị viện châu Âu cũng đã thông qua một đạo luật, mà theo những người ủng hộ nhân quyền là nhằm hợp pháp hóa việc đẩy lùi những người di cư qua biên giới vào khu vực này.

Theo Reuters, trong bối cảnh ngày càng nhiều người di cư đến Đức, truyền thông Ba Lan đưa tin rằng người đứng đầu công đoàn Cảnh sát Đức đã yêu cầu bộ trưởng nội vụ nước này tạm thời khôi phục các biện pháp kiểm soát biên giới với Ba Lan để ngăn chặn dòng người di cư.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã đề nghị cử các sĩ quan kiểm soát biên giới tới Ba Lan để giúp nước này quản lý dòng người di cư dọc biên giới giữa hai nước EU.

Trong bức thư gửi tới người đồng cấp Ba Lan, ông Seehofer nói thêm rằng Đức có thể cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Ba Lan.

Giới chức trách tại bang Brandenburg miền đông nước Đức, nơi ghi nhận phần lớn người di cư, đang kêu gọi hành động cứng rắn hơn đối với Chính phủ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm