Bà Lâm ủng hộ áp dụng luật chống trừng phạt của Trung Quốc ở Hong Kong

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố ủng hộ việc triển khai ở Hong Kong luật chống trừng phạt mà chính quyền Bắc Kinh thông qua cách đây hai tháng, hãng tin Reuters cho hay.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố ủng hộ việc triển khai ở Hong Kong luật chống trừng phạt mà chính quyền Bắc Kinh thông qua cách đây hai tháng, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 10-8, bà Lâm cho biết Hong Kong “sẽ làm hết mình để hoàn thành trách nhiệm theo hiến pháp, bao gồm việc bảo vệ quyền tự chủ quốc gia, sự an toàn và lợi ích cho sự phát triển” của Trung Quốc.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga.
Ảnh: GLOBAL TIMES

Bà Lâm nói rằng luật chống trừng phạt do Bắc Kinh ban hành hôm 10-6 là một văn bản luật có hiệu lực “toàn quốc” và ủng hộ việc viện dẫn luật này vào Luật Cơ bản của Hong Kong.

Trưởng đặc khu Hong Kong cho biết chính quyền trung ương Bắc Kinh đã đặt vấn đề với bà về việc đưa luật chống trừng phạt mới vào phụ lục III trong Luật Cơ bản của Hong Kong. Theo Reuters, phát biểu công khai của bà Lâm cho thấy Hong Kong sắp phê chuẩn việc áp dụng luật chống trừng phạt này.

Theo luật chống trừng phạt, Bắc Kinh sẵn sàng từ chối nhập cảnh hoặc trục xuất các cá nhân hoặc đại diện của các thực thể liên quan tới các lệnh trừng phạt chống lại công dân hoặc tổ chức Trung Quốc. Luật này được cho là biện pháp đáp trả làn sóng trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhắm vào Trung Quốc với các lý do liên quan tới Tân Cương, Hong Kong hay các cáo buộc về thương mại, công nghệ

Hôm 8-8, lãnh đạo cơ quan tư pháp Hong Kong, bà Trịnh Nhã Hoa cho biết việc đưa quy định về luật chống trừng phạt mới vào Luật Cơ bản của Hong Kong trước tiên phải được đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) thông qua. Quyết định này dự kiến sẽ được thông qua khi các nhà lập pháp Trung Quốc nhóm họp tại Bắc Kinh từ ngày 17 tới 20-8. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm