Bà Kamala Harris, ông Lý Hiển Long công bố loạt lĩnh vực hợp tác mới

Tờ The Straits Times đưa tin Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Cung Istana ngày 23-8 đã ca ngợi mối quan hệ đối tác bền vững và lâu dài giữa hai nước, đồng thời công bố các lĩnh vực hợp tác mới liên quan an ninh mạng, khí hậu, kinh tế và chống đại dịch.

Bà Harris nhấn mạnh sự đánh giá cao của Mỹ đối với tình hữu nghị lâu đời và bền chặt với Singapore tại Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong khi Thủ tướng Lý tái khẳng định Singapore đánh giá cao vai trò tích cực của Washington ở Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Hai bên cũng bày tỏ sự ủng hộ chung đối với một trật tự quốc tế ổn định, dựa trên luật lệ trong khu vực, nơi tất cả các nước có thể hợp tác và cạnh tranh hòa bình với nhau và cùng phát triển thịnh vượng.

Thủ tướng Singapore coi trọng việc Mỹ làm mới quan hệ với các đối tác

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Cung Istana, ông Lý cho biết chuyến thăm của bà Harris nhấn mạnh cam kết của chính quyền Mỹ đối với khu vực.

“Chuyến thăm cho thấy Mỹ có cả lợi ích chiến lược và kinh tế ở Đông Nam Á. Chúng tôi đánh giá cao việc Mỹ làm mới quan hệ với bạn bè và đối tác ở đây, đặc biệt là Singapore” - ông Lý nói.

Bà Kamala Harris, ông Lý Hiển Long công bố loạt lĩnh vực hợp tác mới. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Theo The Straits Times, như đã làm trong các chuyến thăm Mỹ cũng như các diễn đàn khác trước đây, ông Lý nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ tham gia vào khu vực. 

Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi của mình tại Diễn đàn An ninh Aspen trực tuyến hồi đầu tháng về việc Mỹ theo đuổi các cơ hội hợp tác khu vực trong các lĩnh vực như thương mại kỹ thuật số và tăng trưởng xanh.

Hợp tác khu vực và an ninh

Liên quan hợp tác khu vực và an ninh, ông Lý cho biết Singapore đánh giá cao sự tham gia của Mỹ vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nhóm trong khu vực như Diễn đàn Khu vực ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng và Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương. 

Ông Lý nhấn mạnh rằng Mỹ đóng một vai trò quan trọng và mang tính xây dựng đối với quốc phòng và an ninh ở khu vực trong hơn 70 năm qua.

Theo ông Lý, với tư cách là đối tác hợp tác an ninh lớn của Mỹ, Singapore luôn ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của Washington trong khu vực thông qua lời nói và hành động của mình.

“Hai quốc gia có quan hệ hợp tác mạnh mẽ trong các vấn đề xuyên quốc gia bao gồm khủng bố, an ninh mạng và chống phổ biến vũ khí hạt nhân” – ông Lý nói thêm.

Hợp tác về thương mại, đối phó đại dịch 

Theo The Straits Times, hai nhà lãnh đạo hôm 23-8 đã công bố một loạt các thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh mạng, biến đổi khí hậu, kinh tế, đại dịch và không gian. 

Một sáng kiến mới là Đối tác Mỹ- Singapore về Tăng trưởng và Đổi mới sẽ tăng cường hợp tác song phương và khu vực về thương mại và đầu tư. Sáng kiến gồm bốn trụ cột chính là nền kinh tế kỹ thuật số, năng lượng và công nghệ môi trường, sản xuất tiên tiến và chăm sóc sức khỏe

“Chúng tôi đang nâng Biên bản ghi nhớ (MoU) về Nền tảng Hợp tác Mỹ-Singapore lên thành Quan hệ Đối tác mới về Tăng trưởng và Đổi mới” – ông Lý cho biết.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Ông Lỹ cũng nhấn mạnh ba thỏa thuận an ninh mạng đã được các cơ quan mạng, quốc phòng và tài chính hai bên ký kết, cũng như hợp tác về giải trình tự bộ gen và trao đổi thông tin tình báo trong tình hình đại dịch COVID-19.

“Điều này sẽ tăng tốc độ xác định các biến thể COVID-19 mới cũng như các mối đe dọa dịch bệnh tiềm tàng, từ đó tăng cường khả năng sẵn sàng cho khu vực đối với các đại dịch hiện tại và trong tương lai” – ông Lý cho biết.

Hợp tác về chuỗi cung ứng

Bà Harris cho biết đại dịch đã tác động sâu sắc đến các nền kinh tế, gia đình và người lao động, đồng thời đã bộc lộ tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng mà Mỹ hy vọng sẽ hợp tác với các đối tác trong khu vực.

“Chuỗi cung ứng, rõ ràng, là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể cung cấp nguyên liệu họ cần, đưa sản phẩm ra thị trường và cho phép mọi người mua những sản phẩm này” – bà Harris cho hay, nói thêm rằng sự thiếu hụt chip bán dẫn sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất một loạt các mặt hàng từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay và ô tô.

“Vì vậy, việc hợp tác cùng các đối tác như Singapore để tăng cường chuỗi cung ứng là rất quan trọng trong việc đảm bảo người Mỹ có thể cung ứng cho gia đình của họ” – bà Harris nói thêm.

Trong khi đó, ông Lý hoan nghênh một cuộc đối thoại về chuỗi cung ứng, trong đó quy tụ lãnh đạo các nước và lãnh đạo các ngành công nghiệp, nhằm trao đổi về các cách tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Bà Harris: 'Đông Nam Á phần lớn sẽ quyết định tương lai của thế giới'

Trả lời giới truyền thông, ông Lý cho biết những gì sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về quyết tâm và cam kết của Mỹ đối với khu vực sẽ là những gì Washington làm - gồm cả cách Mỹ tự định vị và tham gia cùng các đối tác và đồng minh trong khu vực, cũng như cách nước này tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.

“Và Mỹ đã hiện diện tại khu vực… hơn 70 năm trước. Đã có những thăng trầm, đã có những khoảnh khắc khó khăn. Cũng đã có những thập niên, với những biến đổi mạnh mẽ ở châu Á, được tạo ra từ sức ảnh hưởng tốt đẹp và mang tính xây dựng của Mỹ với tư cách là bên bảo đảm an ninh và ủng hộ sự thịnh vượng của khu vực” – ông Lý cho biết.

“Singapore hy vọng và làm việc trên cơ sở rằng Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò đó và tiếp tục gắn kết khu vực trong nhiều năm tới” – ông Lý nói thêm.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Trong khi đó, bà Harris bày tỏ tin tưởng rằng Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phần lớn sẽ quyết định tương lai của thế giới.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, các thỏa thuận mà Mỹ đã ký kết với Singapore và khu vực là bằng chứng về sức mạnh và mối quan hệ lâu dài của nước này trên toàn cầu.

Bà Harris nói thêm rằng đây không chỉ là những ưu tiên liên quan an ninh hoặc lợi ích kinh tế của Mỹ, mà còn liên quan những thách thức mà thế giới phải đối mặt trong tương lai - chẳng hạn đại dịch trong tương lai và những gì các nước có thể cùng hợp tác để nghiên cứu và ngăn chặn chúng.

"Đây là một mối quan hệ dựa trên tầm nhìn chung, cả về những thách thức và cơ hội mà chúng ta phải đối mặt... Đó là về tương lai trên khía cạnh cam kết chung, sự tò mò và quan tâm của chúng ta" - bà Harris cho biết.

“Chẳng hạn, đó là mối quan tâm mà chúng tôi có được khi trở thành đối tác toàn cầu về vaccine, và về cam kết chung của chúng tôi - khi chúng tôi có các nguồn lực, chúng tôi sẽ chia sẻ chúng với thế giới” – bà Harris nói thêm. 

“Đây là những điểm chung của Singapore và Mỹ. Với mục đích chung đó, và với cách tiếp cận tương tự như trách nhiệm của chúng tôi đối với công dân của mình và trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là công dân toàn cầu… chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác theo cách mang lại lợi ích không chỉ cho người Singapore và người Mỹ mà còn cả phần còn lại của thế giới” – bà Harris nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm