Bà Hillary Clinton úp mở khả năng tranh cử tổng thống Mỹ

Bà Hillary Clinton úp mở khả năng tranh cử tổng thống Mỹ ảnh 1

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là chính trị gia Đảng Dân chủ được người dân Mỹ yêu quý nhất - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, trong chuyến thăm Canada hôm 22-6, bà Clinton khẳng định bà muốn thấy một nữ tổng thống nắm quyền tại Mỹ. “Tôi thực sự muốn thấy một nữ tổng thống Mỹ trong cuộc đời mình - bà Clinton khẳng định - Liệu đó là lần tới (2016) hay lần kế tiếp, điều quan trọng là phụ nữ phải đứng lên và tham gia vào tiến trình chính trị, một nhiệm vụ đầy khó khăn”.

Bà Clinton cho rằng việc một phụ nữ trở thành tổng thống Mỹ sẽ là “tín hiệu đúng đắn” gửi đến phụ nữ và cả nam giới. “Và tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu chọn người phụ nữ phù hợp để làm tổng thống Mỹ” - cựu ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Nguồn tin từ Đảng Dân chủ Mỹ cho biết hiện bà Clinton, 65 tuổi, vẫn đang phân vân về việc tranh cử vào năm 2016. Trước đó bà cho biết mình cần có thời gian nghỉ ngơi sau bốn năm đi khắp thế giới trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Tuy nhiên rất nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ và Cộng hòa tin chắc rằng bà sẽ ra tranh cử. Các khảo sát trong thời gian qua cho thấy bà là ứng cử viên Dân chủ được dư luận đánh giá cao nhất. Đa số người dân Mỹ yêu thích bà Clinton hơn hẳn các ứng cử viên Cộng hòa.

Tuần trước, thượng nghị sĩ Claire McCaskill đã trở thành thành viên Quốc hội đầu tiên chính thức lên tiếng ủng hộ bà Clinton ra tranh cử tổng thống. Nguồn tin báo Washington Post cho biết một siêu ủy ban hành động chính trị (super PAC) đã được thành lập để vận động cho bà Clinton. Ủy ban này có tên “Ready for Hillary” (Sẵn sàng vì Hillary).

Ngược lại, một PAC của Đảng Cộng hòa cũng đã mở chiến dịch ngăn chặn bà Clinton trở thành tổng thống Mỹ vào năm 2016. Ủy ban America Rising (Nước Mỹ trỗi dậy) đã thành lập một trang web có tên StopHillary2016.org (Ngăn chặn Hillary năm 2016).

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm